7 món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Nguyên đán 2023

Ngày nay mâm cỗ ngày Tết đã có những thay đổi với các món ăn hiện đại nhưng để giữ được hương vị của ngày Tết cổ truyền, chị em nội trợ hãy nấu những món sau đây.

Những món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

Những món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

Ngoài "bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành", để chuẩn bị cho một mâm cỗ Tết mang đậm hương vị cổ truyền, chị em hãy nấu các món sau đây:

Thịt đông

Thịt nấu đông là một món ăn thơm ngon và hấp dẫn, thường là món ăn để đãi khách trong các dịp Tết. Thịt đông khi ăn có vị ngọt mềm, màu trong veo đẹp mắt, gia vị hoà quyện tạo nên một món ăn hài hoà.

Nem rán

Món nem rán là món ăn có mặt trong trong mâm cỗ ngày Tết của rất nhiều gia đình miền Bắc. 

Nem rán mang nhiều hương vị với những nguyên liệu chính như thịt lợn, mộc nhĩ, nấm hương, rau, giá nên được coi là món ăn tượng trưng cho “quốc hồn, quốc túy”.

Gà luộc

Sau bánh chưng, gà luộc là thứ không thể thiếu trong thực đơn món ăn ngày Tết ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Người ta tin rằng, dâng cúng món ăn này sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, may mắn và đủ đầy.

Gà luộc xong có màu vàng ươm, được chặt thành từng miếng đều tay, xếp gọn lên dĩa sao cho đẹp mắt, vừa vặn, rắc lên trên vài sợi lá chanh thái chỉ mỏng thật mỏng. Bên cạnh thêm một đĩa muối tiêu chanh, dẫu đơn giản nhưng chẳng có sơn hào hải vị nào sánh bằng.

Giò lụa, giò tai

Món giò cũng là một món ăn phổ biến trong mâm cỗ Tết. Giò lụa, giò tai, giò bê... là lựa chọn của nhiều chị em để tạo nên hương vị cổ truyền ngày Tết Nguyên đán. 

Giò cũng là một món ăn phổ biến trong mâm cỗ ngày Tết.

Giò cũng là một món ăn phổ biến trong mâm cỗ ngày Tết.

Thịt nướng

Thịt nạc vai hoặc thịt ba chỉ ngon ướp mắm, tiêu, hành... rồi nướng trên than củi là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Để thịt ngon, các chị em hãy ướp trước khi nướng 30 phút rồi nướng đều tay trên than. Món này dễ làm và rất đưa cơm trong ngày Tết.

Xôi gấc

Chắc chắn rồi, xôi là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Nếu như miền Trung có xôi đỗ xanh, đỗ đen, miền Nam có xôi dừa thì miền Bắc đặc trưng sẽ là xôi gấc.

Xôi gấc mang màu đỏ may mắn, vị dẻo của nếp ngon, thơm phảng phất của mùi gấc và dừa tươi.

Mâm cỗ Tết không thể thiếu canh măng chân giò

Chân giò được hầm mềm thơm, beo béo kết hợp cùng măng khô dai giòn sần sật không hề bị hăng chút nào, nước dùng thì ngọt thanh, đậm đà. Có món canh măng chân gi, mâm cỗ Tết sẽ chuẩn vị cổ truyền.

Bạn chuẩn bị thêm rau, dưa món là đủ cho một mâm cỗ cổ truyền rất thịnh soạn.

Xem thêm: Mâm cỗ ngày Tết cần chuẩn bị những gì và hướng dẫn lễ cúng ngày Tết đầy đủ nhất

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính