Báo Điện tử Gia đình Mới

Malaysia thiết kế toa tàu chỉ dành cho phụ nữ để hạn chế quấy rối tình dục

Malaysia đang lên kế hoạch triển khai thêm nhiều toa tàu dành riêng cho phụ nữ nhằm nỗ lực hạn chế nạn quấy rối tình dục.

Malaysia triển khai thêm nhiều toa tàu dành cho phụ nữ trên các tuyến tàu điện ngầm nhằm nỗ lực hạn chế quấy rối tình dục

Malaysia triển khai thêm nhiều toa tàu dành cho phụ nữ trên các tuyến tàu điện ngầm nhằm nỗ lực hạn chế quấy rối tình dục

Nhằm hạn chế quấy rối tình dục và đảm bảo hành khách nữ đi lại an toàn, Malaysia đang có kế hoạch triển khai thêm các toa tàu chỉ dành cho phụ nữ sau khi áp dụng thành công trên 2 tuyến vận tải nhanh trước đó.

Bà nội trợ Ee Lee Lee, 55 tuổi, cho biết bà rất lo lắng con gái bà đang theo học tại một trường đại học địa phương và sử dụng phương tiện giao thông công cộng hàng ngày.

“Là những người mẹ, chúng tôi lo lắng nên tôi đã nói với con gái mình rằng con bé phải ngồi trên toa chỉ dành cho phụ nữ nếu có thể để yên tâm” - bà nó. Cô con gái đã thực hiện đúng lời mẹ dạy, đặc biệt là sau khi có lần một người đàn ông đi theo cô ấy trên tàu.

Malaysia không phải là quốc gia duy nhất dành riêng các khu vực dành riêng cho phụ nữ trên hệ thống giao thông công cộng để đảm bảo việc đi lại an toàn hơn cho du khách nữ.

Tàu điện ngầm Rio de Janeiro ở Brazil có toa chở khách dành riêng cho phụ nữ, cũng như tàu điện ngầm Cairo ở Ai Cập. Các quốc gia khác như Indonesia, Philippines và Iran cũng có toa dành riêng cho phụ nữ trên các chuyến tàu đi lại của họ như một biện pháp phòng ngừa nạn quấy rối tình dục.

Ở Ấn Độ, thậm chí còn có những chuyến tàu “Đặc biệt dành cho phụ nữ”, trong đó toàn bộ đoàn tàuđược dành riêng cho phụ nữ trong giờ cao điểm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết: “Trong quý I/2023, chúng tôi nhận được 8 đơn khiếu nại về hành vi quấy rối; trong quý 2 là 11 đơn và trong quý thứ 3 là 8 đơn. Từ khi chúng tôi triển khai toa chỉ dành cho nữ, số lượng khiếu nại cho đến nay đã giảm xuống còn 3 đơn. Điều này xảy ra ngay cả khi số lượng hành khách đã tăng lên".

Các toa tàu điện ngầm chỉ dành cho phụ nữ được dán nhãn rõ ràng bằng nhãn dán màu hồng bên trong và bên ngoài cabin, cũng như trên sân ga và cửa ra vào.

Các thông báo thường xuyên được đưa ra tại các nhà ga nhằm nhắc nhở hành khách nữ xếp chỗ trên các toa “màu hồng” trước và khuyến khích hành khách trình báo bất kỳ sự cố quấy rối tình dục nào.

Tình nguyện viên và cảnh sát phụ trợ tuần tra các đoàn tàu và nhà ga để ngăn chặn đàn ông vào toa xe nữ. Ngoài ra, các toa này còn được theo dõi thông qua hệ thống camera.

Hiện chưa có hình phạt nào đối với nam giới lên xe dành cho nữ.

Trọng Trí/ Báo Phụ Nữ (theo Strait Times)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO