Báo Điện tử Gia đình Mới

Mắc sai lầm khi điều trị tăng huyết áp khiến nhiều người cao tuổi bị đột quỵ

Do mắc sai lầm trong quá trình điều trị tăng huyết áp khiến nhiều người cao tuổi dễ bị đột quỵ và bỏ qua thời điểm “vàng” điều trị bệnh.

Theo TS.BS Trần Song Giang, Trưởng Đơn vị C9, Viện Tim mạch, ngay từ những ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết, đơn vị C9 đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đột quỵ phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy cấp.

Điển hình như trường hợp một bệnh nhân nam, 67 tuổi, bị tăng huyết áp nhiều năm nay. Thường ngày, bệnh nhân vẫn uống đều 1 loại thuốc huyết áp nhưng huyết áp của bệnh nhân vẫn thường xuyên ở mức 150/95mmHg.

Vì không có dấu hiệu khó chịu nên bệnh nhân không đi khám để bác sĩ điều chỉnh đơn thuốc. Sáng ngày 18/02/2024, sau khi uống rượu, bệnh nhân thấy đau đầu, choáng váng, tê bì nửa người phải. Người bệnh về nhà đo huyết áp thì thấy huyết áp ở mức cao (190/105mmHg) nên đã tự uống thêm 1 viên thuốc hạ huyết áp.

Một lúc sau, bệnh nhân thấy dễ chịu hơn, mặc dù vẫn còn tê bì nhẹ nửa người phải. Đến ngày hôm sau, bệnh nhân thấy tay chân bên phải yếu nhiều hơn. Và đến chiều ngày 19/02, khi thấy tay và chân phải không cử động được nữa, bệnh nhân mới được người nhà đưa đến bệnh viện. Kết quả thăm khám và chụp cắt lớp sọ não của bệnh nhân có hình ảnh nhồi máu não (tắc mạch não) giờ thứ 30.

Người bệnh tăng huyết áp cần điều trị bệnh đúng cách để hạn chế nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa

Người bệnh tăng huyết áp cần điều trị bệnh đúng cách để hạn chế nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa

Một trường hợp nữa là một cụ bà, 75 tuổi, được chẩn đoán tăng huyết áp nhiều năm nay. Bệnh nhân đang được bác sĩ điều trị cho dùng thuốc hạ huyết áp hàng ngày. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, bệnh nhân quên không uống thuốc.

Khoảng 1 tuần nay, huyết áp của cụ bà dao động lên xuống thất thường, có lúc lên tới 180/100mmHg. Khoảng 5 ngày nay, bệnh nhân đau đầu, chóng mặt, đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán là cơn tăng huyết áp - rối loạn tiền đình và cho đơn thuốc về điều trị ngoại trú.

Cách vào viện 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng nói ngọng. Vì hôm đó là thứ 7, người nhà của cụ bà nghĩ là các bệnh viện công không làm việc nên không đưa cụ đi khám ngay. Đến thứ 2, bệnh nhân được đưa đi khám. Kết quả chụp cắt lớp có hình ảnh nhồi máu não. Lúc này bệnh nhân đã bị liệt nửa người bên trái.

TS.BS Trần Song Giang chia sẻ, nguyên nhân gây ra đột quỵ ở cả 2 bệnh nhân trên đều là do việc điều trị tăng huyết áp chưa được tốt. Huyết áp tối ưu cần đạt được khi điều trị là dưới 130/80mmHg.

Do đó, trong quá trình dùng thuốc điều trị mà huyết áp vẫn còn cao trên 140/90mmHg thì người bệnh cần quay lại gặp bác sĩ để tăng liều thuốc hoặc thêm thuốc. Đặc biệt người bệnh tăng huyết áp lưu ý, cần điều trị bệnh tăng huyết áp đúng cách, uống thuốc đều hàng ngày, không được tự ý bỏ thuốc để hạn chế nguy cơ đột quỵ.

Cả 2 bệnh nhân nói trên đều bị đột quỵ nhồi máu não nhưng nhập viện muộn. Nếu nhập viện sớm, trong giai đoạn "giờ vàng", bệnh nhân sẽ được dùng thuốc tiêu cục máu đông hoặc được hút cục máu đông gây tắc mạch não thì các dấu hiệu của đột quỵ như liệt nửa người sẽ được hồi phục nhanh chóng, thậm chí có thể trở về bình thường.

Đột quỵ là tình trạng cấp cứu y tế khẩn cấp, do vậy người dân cần lưu ý, khi thấy người thân xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cấp cứu tại các cơ sở y tế trong giai đoạn giờ vàng. Giai đoạn “giờ vàng” được tính từ lúc xuất hiện triệu chứng bất thường cho đến khi được chẩn đoán là từ 4 - 6 giờ.

Các dấu hiêu của đột quỵ được viết tắt bằng các từ tiếng Anh - BEFAST, trong đó:

  • B - Balance (mất thăng bằng, nhức đầu, chóng mặt);
  • E - Eye (mờ mắt);
  • F - Face (méo, xệ mặt một bên);
  • A - Arms (tay, chân cùng bên tê bì hoặc yếu hơn bên kia);
  • S - Speech (khó nói, nói ngọng);
  • T - Time (Cần gọi ngay cứu thương hoặc đến Bênh viện càng sớm càng tốt).
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO