Báo Điện tử Gia đình Mới

Lý do chậm trả thẻ Căn cước công dân gắn chip và những giấy tờ có thể thay thế

Hiện nay có hiện tượng thời gian trả thẻ căn cước công dân bị chậm hơn so với quy định. Trong khi đó thẻ Căn cước công dân là giấy tờ rất quan trọng để người dân giao dịch. Vậy khi chưa có thẻ CCCD, người dân dùng giấy tờ nào để giao dịch?

Chậm trả thẻ Căn cước công dân gắn chip

Trong 3 tháng trở lại đây, nhiều tỉnh thành tiến hành thực hiện cấp đổi thẻ Căn cước công dân từ Chứng minh thư nhân dân 9 số, 12 số, thẻ Căn cước công dân mã vạch sang thẻ Căn cước công dân gắn chip.

Theo Điều 25 Luật Căn cước công dân, thời hạn trả Căn cước công dân gắn chip không quá 20 ngày. Cụ thể:

- Tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;

- Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

- Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, nhiều công dân đã đi đổi nhưng vẫn chưa được nhận thẻ Căn cước công dân gắn chíp. 

Lý giải về vấn đề này, tại cuộc họp báo chiều 21/6 của Bộ Công an, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), cho biết nguyên nhân dẫn tới việc trả chậm thẻ Căn cước công dân là do số lượng người làm CCCD gắn chip quá lớn (tính đến giữa tháng 6/2021, toàn quốc đã thu nhận gần 54 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chip. Con số này vượt 107% so với chỉ tiêu đề ra (50 triệu hồ sơ).

Bộ Công an đã in và trả trên 19 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Ông Nguyên cho hay Bộ Công an đã chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500.000 thẻ/ngày.

Tuy nhiên, Việt Nam phải nhập khẩu chip từ nước ngoài nhưng nguồn cung khan hiếm nên tiến độ in và trả thẻ chưa đạt mục tiêu theo kế hoạch. Bộ đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ in và trả thẻ căn cước công dân cho người dân trong thời gian sớm nhất.

  Hiện nay, Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ in và trả thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

Hiện nay, Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ in và trả thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

Các loại giấy tờ có thể dùng để giao dịch thay thẻ CCCD

Với những băn khoăn của người dân về việc chưa có thẻ CCCD gắn chíp để thực hiện các giao dịch, chứng minh nhân thân, người dân có thể sử dụng những giấy tờ sau:

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ không bị cắt góc hoặc thu hồi: Công dân có thể sử dụng CMND/CCCD mẫu cũ để thực hiện các giao dịch, thủ tục vì CMND/CCCD mẫu cũ chưa bị cắt góc thì vẫn có giá trị pháp lý.

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ bị cắt góc, thu hồi hoặc hết hạn:

Theo Thông tư 40/2019/TT-BCA, khi công dân có nhu cầu nhận thẻ CCCD gắn chíp qua đường bưu điện thì thực hiện cắt góc ngay lúc làm thẻ.

Trong trường hợp này, thì người dân bắt buộc phải sử dụng những giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trong thời gian chờ cấp thẻ.

Hiện nay đang có nhiều loại giấy tờ chứng minh nhân thân ngoài CMND/CCCD như: Hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu...

Trong một số trường hợp, người dân có thể sử dụng những loại giấy tờ trên để chứng minh nhân thân trong thời gian chờ nhận thẻ CCCD gắn chíp.

A.V/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO