Báo Điện tử Gia đình Mới

Một việc bạn nên làm lúc cuối buổi tắm để tốt cho sức khỏe

Thói quen khi đi tắm này có thể giúp bạn giảm cân, giảm lo âu, căng thẳng, cải thiện tuần hoàn và phòng chống các bệnh thông thường.

1. Một việc bạn nên làm lúc cuối buổi tắm

di tam

Tắm là một trong những thói quen hàng ngày của con người, không chỉ giúp giữ gìn vệ sinh cá nhân mà còn tăng cường năng lượng và thư giãn cơ bắp.

Theo bác sĩ trị liệu tự nhiên Janine Bowring, tác giả, nhà nghiên cứu, chủ sở hữu kênh YouTube gần 500.000 lượt đăng ký, có một điều bạn luôn nên làm vào lúc cuối cùng khi đi tắm, đó là tắm bằng nước lạnh.

Bác sĩ Bowring giải thích: "Bạn luôn luôn nên kết thúc bằng việc tắm nước lạnh, nhất là cho vùng đầu và ngực, vì nước lạnh có ích cho các thụ thể leptin. Bạn cần khắc phục tình trạng kháng leptin để cân bằng nội tiết tố".

Tắm nước lạnh được cho là sẽ kích thích dây thần kinh phế vị, một phần của hệ thần kinh phó giao cảm, kết nối não với các cơ quan, đồng thời chống lại phản ứng căng thẳng.

Điều này sẽ giúp bạn thư giãn, nâng cao tâm trạng, giảm lo âu và căng thẳng.

Bác sĩ Bowring khuyên bạn nên tắm nước lạnh cho vùng mặt và ngực lâu nhất có thể vì thói quen này sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tổng thể.

2. Lợi ích của việc tắm nước lạnh

Theo Healthline, tắm nước lạnh mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng endorphin, cải thiện quá trình trao đổi chất và tăng cường tuần hoàn. Chúng cũng có thể giúp chống lại các bệnh thông thường, như cảm lạnh và cúm.

Tắm nước lạnh là tắm bằng nước dưới 70°F (hay 21°C), có thể có lợi cho sức khỏe.

Thủy liệu pháp hay nói nôm na là chữa bệnh bằng nước đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tận dụng xu hướng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt hơn của cơ thể chúng ta.

Kết quả là cơ thể chúng ta có khả năng chống lại căng thẳng tốt hơn.

Tắm nước lạnh không phải là phương pháp điều trị chính cho bất kỳ tình trạng nào, nhưng chúng có thể giúp cải thiện việc giảm triệu chứng và sức khỏe nói chung.

tam nuoc lanh 3

Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của việc tắm nước lạnh dưới đây.

2.1. Tắm nước lạnh tăng hormone endorphin

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trầm cảm ảnh hưởng đến ít nhất 10% người Mỹ trưởng thành.

Có nhiều loại thuốc điều trị trầm cảm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng hoặc thời gian của các triệu chứng.

Một phương pháp điều trị toàn diện đang ngày càng phổ biến là thủy trị liệu.

Trong một thí nghiệm lâm sàng, tắm nước lạnh tối đa 5 phút, 2 - 3 lần mỗi tuần, được chứng minh là giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.

Đối với những người bị trầm cảm, tắm nước lạnh có thể có tác dụng như một liệu pháp sốc điện nhẹ. Nước lạnh sẽ gửi các xung điện đến não, tác động hệ thần kinh để tăng mức độ tỉnh táo, minh mẫn và năng lượng.

Nó cũng làm giải phóng hormone endorphin, còn được gọi là hormone hạnh phúc, mang lại cảm giác hạnh phúc và lạc quan.

2.2. Tắm nước lạnh giúp cải thiện trao đổi chất

Nếu như mỡ trắng là loại mỡ mà chúng ta thường liên tưởng với các tình trạng như béo phì và bệnh tim, thì mỡ nâu là loại mỡ mà chúng ta sinh ra đã có.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mỡ nâu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người trưởng thành.

Lượng mỡ nâu lành mạnh cho thấy mỡ trắng cũng ở mức độ lành mạnh. Và mỡ nâu được kích hoạt khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Những người béo phì không thể giảm cân chỉ bằng việc tắm nước lạnh mà không thay đổi các thói quen sinh hoạt khác. Nhưng tắm nước lạnh 2 - 3 lần mỗi tuần có thể góp phần tăng cường trao đổi chất, về lâu dài có thể giúp chống béo phì.

Tuy vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về cơ chế của việc tắm nước lạnh giúp giảm cân, nhưng bằng chứng cho thấy nước lạnh thậm chí có thể làm giảm lượng hormone nhất định và chữa lành hệ tiêu hóa.

Những tác động này có thể làm tăng thêm khả năng giảm cân của việc tắm nước lạnh.

2.3. Tắm nước lạnh cải thiện tuần hoàn

Chúng ta có thể cảm thấy không thoải mái khi tắm nước lạnh, nhưng thực tế việc này lại giúp tiếp thêm sinh lực cho cơ thể.

Đó là vì nước lạnh hơn nhiệt độ tự nhiên của cơ thể khiến cơ thể phải làm việc vất vả hơn một chút để duy trì nhiệt độ cơ thể.

Tắm nước lạnh thường xuyên thường xuyên có thể làm cho hệ tuần hoàn của chúng ta hoạt động hiệu quả hơn.

Một số người cũng cho biết làn da của họ trông đẹp hơn khi tắm nước lạnh, có thể là do tuần hoàn máu tốt hơn.

Nước lạnh còn có tác dụng chữa lành sau chấn thương trong thể thao. Từ lâu, các vận động viên đã biết đến lợi ích này, dù dữ liệu chứng minh chỉ mới có gần đây.

Đó cũng là lý do mà đá lạnh giúp giảm viêm khi chúng ta bị bầm tím hoặc rách cơ. Việc hạ nhiệt độ một vùng cơ thể xuống sẽ kích thích tăng tốc độ cung cấp máu ấm và giàu oxy đến vùng đó, dẫn tới tăng tốc thời gian phục hồi.

Tắm nước lạnh có thể giúp máu tuần hoàn nhanh hơn trong cơ thể, nhất là ở những người có tuần hoàn kém, huyết áp cao và tiểu đường.

2.4. Tắm nước lạnh giúp phòng chống các bệnh thông thường

Cơ thể chúng ta được thiết kế để chống lại các yếu tố mà chúng ta tiếp xúc. Ví dụ, bạch cầu giúp chống nhiễm trùng trong cơ thể. Cú sốc do nước lạnh sẽ kích thích bạch cầu. Điều đó có nghĩa là tắm nước lạnh có thể giúp bạn chống lại các bệnh thông thường như cảm lạnh và cúm.

Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng tắm nước lạnh có thể khiến cơ thể có khả năng chống lại một số loại ung thư tốt hơn. Thí nghiệm lâm sàng ở Hà Lan cho thấy những người tắm nước lạnh xin nghỉ ốm ít hơn.

Những người đang chuẩn bị cho phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị bệnh có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch có thể bắt đầu tắm nước lạnh để cải thiện.

3. Hạn chế và rủi ro khi tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh không phải là phương thuốc kỳ diệu cho mọi bệnh tật. Bạn chỉ nên dùng phương pháp bổ sung cho các phương pháp điều trị truyền thống, chứ không thể thay thế.

Lưu ý rằng những người đang dùng thuốc điều trị sức khỏe tâm thần không nên ngừng thuốc đột ngột để chuyển sang bất kỳ phương pháp điều trị thay thế nào. Những người bị trầm cảm lâm sàng lâu dài hoặc được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực hoặc rối loạn nhân cách ranh giới không nên tắm nước lạnh để thay thế cho những gì bác sĩ đã chỉ định trong bất kỳ trường hợp nào.

Nếu bạn đang ốm, vừa mới xuất viện hoặc bị suy giảm miễn dịch, hãy đợi đến khi khỏe lại để thử phương pháp tắm nước lạnh.

Mặc dù thói quen tắm nước lạnh có lợi cho hầu hết mọi người nhưng cần thời gian để làm quen. 

4. Cách làm quen với việc tắm nước lạnh

tam nuoc lanh 4

Cuối buổi tắm, bạn hãy từ từ giảm nhiệt độ nước cho đến mức đủ lạnh để khiến bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Sau đó, tiếp tục tắm với nước lạnh này trong 2 - 3 phút. 

Hít thở sâu sẽ giúp bạn giảm bớt sự khó chịu trong tâm trí.

Khi thử lại vào lần tiếp theo, hãy giảm nhiệt độ nước lạnh hơn một chút. Cố gắng tắm thêm 1 - 2 phút nữa trong nước lạnh.

Bạn sẽ thấy quen dần sau khi thực hiện việc này từ 7 - 10 lần.

(Theo Express, Healthline)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO