Báo Điện tử Gia đình Mới

Liên tiếp 2 trường hợp tử vong khi đang tập thể dục và chạy bộ, bác sĩ khuyến cáo

Hà Nội vừa ghi nhận liên tiếp 2 trường hợp tử vong khi đang tập thể dục và chạy bộ ngoài trời vào ngày 15/10.

Trường hợp thứ nhất là một người đang tập thể dục ở ngõ 12 phố Đặng Thai Mai (quận Tây Hồ, Hà Nội) thì ngã xuống. Dù bác sĩ đã có mặt rất nhanh và được đưa đi cấp cứu sớm nhưng người bệnh không qua khỏi.

Trường hợp thứ hai một người đàn ông khoảng 30 tuổi đang chạy bộ tại Công viên Thanh Xuân (Hà Nội) tối 15 thì bất ngờ ngã gục, người xung quanh liền gọi cấp cứu nhưng đã tử vong ngoại viện.

BS.CKI Nguyễn Đức Hưng, Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết, không ít trường hợp tử vong đáng tiếc khi chạy bộ hay các hoạt động thể thao mang tính cạnh tranh do đột quỵ tim.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Nhiều trường hợp mắc bệnh lý tim mạch không có triệu chứng. Khi người bệnh hoạt động gắng sức phải lấy năng lượng nhiều hơn, tăng chuyển hóa cơ bản, mất nước và điện giải khiến những bệnh lý tim mạch tiềm ẩn bị khởi kích, như loạn nhịp nguy hiểm hoặc kích thích nghẽn đường ra thất trái trong bệnh cơ tim phì đại…, hậu quả ngừng tim phổi, đột tử nếu không cấp cứu kịp thời. Việc sơ cứu, cấp cứu cần nhanh, đúng quy trình và chuyên môn”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Để phòng ngừa các tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra, bác sĩ Hưng khuyến cáo khuyến cáo trước khi tập chạy hay chơi bất kỳ môn thể thao nào, đặc biệt đòi hỏi sức bền, người dân đều cần phải kiểm tra thể lực bao gồm kiểm tra tổng quát và kiểm tra thể lực, kiểm tra chuyên sâu tim mạch, hô hấp, tuần hoàn.

TTƯT.TS Lê Thị Diễm Tuyết (Trưởng khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh Hà Nội) nhận định trên thế giới cũng từng ghi nhận không ít trường hợp tử vong trên đường chạy. Các trường hợp đột tử ở những người trẻ sau khi gắng sức thường do 2 lý do chính là đột quỵ tim và đột quỵ não.

Tiến sĩ Diễm Tuyết lưu ý thêm, vào mùa lạnh, khi chạy hoặc chơi thể thao, thể dục phải lấy năng lượng nhiều hơn, tăng dòng máu vào cơ tim nhiều hơn, nên nguy cơ ngừng tuần hoàn, đột tử có thể xảy ra, đặc biệt với người có bệnh lý tim mạch, hô hấp tiềm tàng.

Chính vì vậy, người dân cần khởi động kĩ càng trước khi tập luyện và vận động tăng dần. Đặc biệt, việc tập luyện thể dục, chơi thể thao, chạy bộ cần là hoạt hoạt động thường xuyên để giúp cơ thể có thói quen vận động, cũng như nâng cao sức khỏe tim mạch và thể lực.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi tập luyện thể chất, người dân cần phải "lắng nghe cơ thể". Nếu thấy các dấu hiệu như đau tức ngực, khó thở, nhanh mệt, hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, huyết áp tăng, huyết áp tụt… phải đi khám và điều trị kịp thời.

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO