Báo Điện tử Gia đình Mới

Không dám nhìn vào ngực sau khi tự đắp thuốc nam chữa ung thư vú

Phát hiện bị ung thư vú nhưng người phụ nữ không đi viện điều trị mà ở nhà tự chữa bệnh bằng cách đắp thuốc nam lên vị trí khối u và dẫn đến bệnh trở nặng, lở loét hết một bên ngực.

Các bác sĩ của khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ H.T.D. (49 tuổi, dân tộc H’ Mông, ở Tuyên Quang) vào viện trong tình trạng vỡ loét đầu vú và phù tay do điều trị ung thư sai phương pháp.

Người phụ nữ này cho biết, khoảng 1 năm trước bà phát hiện u vú phải nhưng không đến bệnh viện điều trị mà ở nhà tự điều trị bằng cách đắp thuốc nam trong 6 tháng.

Vì điều trị sai cách nên khối u vú của bà phát triển to hơn, da gần núm vú vỡ loét, chảy dịch máu, cánh tay phải ngày càng lớn, phù tím, có chỗ nổi bọng nước.

  Hình ảnh phim chụp ngực phải của bệnh nhân sưng to do điều trị ung thư vú sai cách

Hình ảnh phim chụp ngực phải của bệnh nhân sưng to do điều trị ung thư vú sai cách

Tình trạng bệnh tăng nặng khiến bệnh nhân D. đau nhiều, không thể làm việc, đi lại, ăn uống ngày càng kém đi, gầy và sút cân và lúc này mới chịu đến viện điều trị.

Theo bác sĩ Hứa Văn Đức - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn cuối, khối u di căn hạch nách và xương cánh tay phải, vùng đắp thuốc nam bị nhiễm trùng có nguy cơ hoại tử, nhiễm khuẩn huyết.

“Bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, khối u không còn khả năng phẫu thuật. Chúng tôi đã chỉ định cho người bệnh dùng kháng sinh kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, giảm đau, điều trị hóa chất 1 chu kỳ.

Hiện tình trạng bệnh có thuyên giảm, chúng tôi đã cho bệnh nhân ra viện điều trị ngoại trú. Dự kiến, thời gian tới sẽ truyền tiếp chu kỳ hóa chất thứ 2 cho bệnh nhân” – bác sĩ Đức cho biết.

Qua trường hợp bệnh nhân kể trên, vị chuyên gia ung bướu này cũng khuyến cáo, hiện nay chưa có bằng chứng về hiệu quả điều trị của thuốc nam trong ung thư.

Nhưng thực tế lại có không ít bệnh nhân ung thư tin vào lời quảng cáo, chia sẻ trên mạng xã hội về việc dùng thuốc nam trong điều trị ung thư. 

Hậu quả là bệnh nhân bị bỏ lỡ giai đoạn đầu trong điều trị, ung thư chuyển sang giai đoạn muộn hơn, khiến việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn.

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, người dân khi phát hiện thấy dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ ung thư cần đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO