Báo Điện tử Gia đình Mới

Không có thời gian đi bộ 10.000 bước mỗi ngày? 4 bài tập thay thế hiệu quả tương đương

Nghiên cứu chỉ ra những cách tập luyện hiệu quả để nhận được lợi ích sức khỏe tương đương với đi bộ 10.000 bước mỗi ngày.

Empty

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày được biết đến với lợi ích cải thiện sức khỏe. Nhưng đối với nhiều người, đây là mục tiêu khó khăn vì nó tương đương với việc đi bộ khoảng 8 km.

May mắn thay, các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những cách thức hiệu quả hơn để đạt được lợi ích sức khỏe tương đương mà không cần dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày để đi bộ.

di bo 3

Theo một nghiên cứu trên 450.000 người trưởng thành, leo cầu thang là một bài tập thay thế hiệu quả.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Atherosclerosis (Xơ vữa động mạch) cho thấy việc leo lên 5 tầng cầu thang mỗi ngày - tương đương khoảng 50 bậc - có thể giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những lợi ích này vẫn đạt được ngay cả khi bạn chia nhỏ số bậc cầu thang thành nhiều lần leo thay vì leo lên 5 tầng cùng một lúc.

Bác sĩ Darien Sutton, người không tham gia vào nghiên cứu, khuyên rằng: "Nếu bạn leo một nhịp cầu thang, hãy đi lên 2 - 3 lần một ngày. Nếu bạn làm việc trong tòa nhà văn phòng, hãy chọn vệ sinh ở một tầng khác."

Empty

Bác sĩ Sutton lưu ý rằng ngoài giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, leo cầu thang còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức mạnh cơ bắp.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cũng cho thấy những hoạt động mạnh trong thời gian ngắn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 20 - 25 phút mỗi ngày cho các hoạt động mạnh - chẳng hạn như đi bộ nhanh, chạy bộ và đạp xe - có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Ngược lại, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi hoặc nằm, với tổng thời gian hoạt động ít hơn 20 phút, có nguy cơ tử vong tăng tới 40%.

Bác sĩ Sutton, người không tham gia vào nghiên cứu này, nói về nghiên cứu: "Đây chỉ là một ví dụ cho thấy vận động là bí quyết sống thọ, và bạn chỉ cần vài phút mỗi ngày để đạt được lợi ích đó."

dap xe

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hiện khuyến nghị người trưởng thành nên tập thể dục cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần, tương đương với 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần.

CDC cũng khuyến nghị người trưởng thành nên thực hiện các hoạt động tăng cường cơ bắp 2 ngày một tuần.

Bên cạnh đó, bạn không nhất thiết phải tập thể dục 30 phút liên tục mỗi ngày, mà có thể phân chia thành các khoảng thời gian ngắn hơn trong suốt cả tuần.

(Theo ABC News)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO