Báo Điện tử Gia đình Mới

Kết luận nguyên nhân nam sinh ở Bắc Giang qua đời sau tiêm vắc-xin COVID-19

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang vừa có kết luận nguyên nhân khiến nam sinh sinh năm 2005 ở huyện Sơn Động tử vong sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

Theo Sở Y tế Bắc Giang, nam sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 là em C.T.M (SN 2005, trường THPT Sơn Động 2). Nguyên nhân dẫn đến diễn biến nặng của nam sinh là do phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với vắc xin phòng COVID-19 (Pfizer); loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin, thực hành tiêm chủng.

Về sự việc diễn ra, Sở Y tế thông tin, 10 giờ 27 phút sáng 24/11, nam sinh M được tiêm vắc xin loại Pfizer theo kế hoạch. Em M không có tiền sử bệnh tật, dị ứng.

Sau khi tiêm vắc xin khoảng 20 phút, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, choáng váng, sau đó xuất hiện tức ngực, khó thở nhiều, đã được xử trí cấp cứu và chuyển đến khoa cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Sơn Động và có diễn biến nặng rất nhanh, xuất hiện các cơn ngừng tuần hoàn.

  Bắc Giang ghi nhận 1 học sinh tử vong sau tiêm vắc-xin COVID-19.

Bắc Giang ghi nhận 1 học sinh tử vong sau tiêm vắc-xin COVID-19.

Quá trình cấp cứu, nam sinh được chẩn đoán sốc phản vệ độ 4 sau tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đến 14 giờ 30, T ngừng tuần hoàn và được tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau 5 phút, tim đập trở lại, các bác sĩ tiếp tục duy trì Adrenalin, thở máy.

Đến 15 giờ 30 huyết áp T tụt xuống 85/45mmHg và được bổ sung Dobutamin, đặt Caether tĩnh mạch trung tâm.

16 giờ 30 kíp cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh có mặt, thống nhất như phác đồ đang thực hiện, bổ sung No – Adrenalin, tiếp tục thở máy, hồi sức tích cực, theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân.

Đến 19 giờ 15 kíp cấp cứu số 2 của Bệnh viện tỉnh Bắc Giang đã đến để khám và tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp cứu người bệnh. Đến 23 giờ 48 khuya 24/11, em được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu. Bệnh viện Bạch Mai cũng chẩn đoán phản vệ độ 4, đưa vào lọc máu và can thiệp ECMO.

Trong 4 ngày điều trị, bệnh nhân luôn trong tình trạng nặng, duy trì chạy ECMO, lọc máu. Đến trưa 28/11, do bệnh nặng, suy đa tạng không hồi phục, bệnh nhân đã tử vong.

Sau khi xem xét, phân tích đánh giá các yếu tố dựa trên kết quả báo cáo điều tra, qua hồ sơ bệnh án, giấy tờ lưu có liên quan, hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang thống nhất kết luận nguyên nhân dẫn đến diễn biến nặng của nam sinh là do phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với vắc xin phòng COVID-19 (Pfizer); loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin, thực hành tiêm chủng.

Cũng bị sốc phản vệ nặng sau tiêm vắc xin COVID-19, một học sinh khác ở huyện Sơn Động đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Hai học sinh khác bị phản ứng nhẹ hơn, đã được xuất viện về theo dõi tại nhà.

Ngày 29/11, Sở Y tế Bắc Giang cũng có công văn gửi các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Theo thống kê đến ngày 29/11, toàn tỉnh Bắc Giang tiêm được hơn 2 triệu liều vắc xin. Riêng đối với trẻ em từ 15 đến dưới 18 tuổi đã tiêm được 63.179 liều.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO