Báo Điện tử Gia đình Mới

IKEA đưa ra cảnh báo đồng thời thu hồi 29 triệu chiếc tủ sau khi trẻ em thứ 8 tử vong

Hãng đồ nội thất của Thụy Điển một lần nữa đưa ra cảnh báo an toàn đối với nhiều món đồ nội thất sau khi có thêm một nạn nhân tử vong.

ikea-thu-hoi-tu-sau-nan-nhan-thu-tam

Công ty này đưa ra cảnh báo lần đầu vào tháng 7/2015 sau khi 2 trẻ em bị tủ đè, kế đến là tháng 4 vừa rồi khi bé Ted 22 tháng tuổi qua đời ở Mỹ cũng vì lý do tương tự.

Bé Ted McGee - Nguồn: Manchestereveningnews.uk

Bé Ted McGee - Nguồn: Manchestereveningnews.uk

Vừa qua, cái chết của cậu bé Josef Dudek, 2 tuổi đến từ California vào tháng 5 năm nay khiến IKEA một lần nữa phải lên tiếng và thu hồi 29 triệu chiếc tủ ở Mỹ và Canada.

Được biết, cậu bé tử vong khi chiếc tủ 3 ngăn kéo đổ xuống và đè lên người em khi em đang ngủ trưa.

Mặc dù hãng này chỉ thu hồi loại tủ ba ngăn kéo (dòng MALM) cùng các mẫu tủ quần áo khác ở Mỹ do lãnh đạo chi nhánh IKEA tại Anh cam đoan các sản phẩm của mình đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn bắt buộc, người sử dụng vẫn được khuyến cáo cố định các loại tủ này vào tường.   

Các loại tủ dùng MALM của IKEA - Nguồn: Manchestereveningnews.uk

Các loại tủ dùng MALM của IKEA - Nguồn: Manchestereveningnews.uk

Lý do là vì những loại đồ nội thất này không đủ chắc chắn nếu không được gắn vào tường đúng cách, gây ra hiện tượng đổ về phía trước, dễ làm trẻ bị mắc kẹt, dẫn đến thương tích hoặc tử vong.

Công ty này đã bắt đầu thu hồi sản phẩm từ tháng 6/2016, yêu cầu khách hàng cố định tủ vào tường hoặc hoàn trả sản phẩm.

Tuy nhiên, luật sư của gia đình cậu bé Dudek cho hay, hành động này không được thông báo rộng rãi và không hiệu quả, dẫn đến những chiếc tủ quần áo kém chất lượng, không chắc chắn vẫn tồn tại trong nhiều gia đình, gây nguy hiểm cho trẻ em.

Empty

Ngoài 8 vụ trẻ tử vong vì tủ đè, IKEA đã nhận được báo cáo về 186 vụ tủ dòng MALM đổ, trong đó 91 trẻ bị thương.

Ngoài ra, có hơn 113 tai nạn liên quan đến các loại tủ khác cũng đã được thu hồi của hãng này, với 53 trường hợp bị thương.

Công ty này đã có một chiến dịch ‘Secure It!’ (Tạm dịch: Hãy làm cho nó kiên cố!) để giúp mọi người nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Cậu bé Joseph Dudek, nạn nhân mới nhất bị tủ IKEA đè lên người.

Cậu bé Joseph Dudek, nạn nhân mới nhất bị tủ IKEA đè lên người.

Một phát ngôn viên của IKEA cho biết công ty này chưa nhận được phản hồi những rủi ro chết người bên ngoài nước Mỹ và cũng không có kế hoạch mở rộng việc thu hồi sang các nước khác.

Tuy nhiên, hãng muốn nhấn mạnh thông điệp này để khuyến khích mọi người thực hiện hướng dẫn đảm bảo an toàn đi cùng sản phẩm.

Donna Moore, Quản lý quan hệ khách hàng cho hay: ‘Tại IKEA, chúng tôi tin rằng trẻ em là những người quan trọng nhất trên thế giới và sự an toàn của các sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu.

Khách hàng cần tin tưởng rằng các sản phẩm của IKEA hoàn toàn an toàn cho việc sử dụng.

Chúng tôi cam kết sẽ nâng cao nhận thức của khách hàng về các chỉ dẫn an toàn và cách phòng tránh tai nạn, cũng như tin rằng chúng ta có thể tạo nên một sự khác biệt thông qua chia sẻ kiến thức về an toàn tại nhà với chiến dịch ‘Securet It!’.

Hãng IKEA tổ chức kiểm định sản phẩm trực tiếp vào tháng 6/2016, sau khi đưa ra thông báo thu hồi - Nguồn: Manchestereveningnews.uk

Hãng IKEA tổ chức kiểm định sản phẩm trực tiếp vào tháng 6/2016, sau khi đưa ra thông báo thu hồi - Nguồn: Manchestereveningnews.uk

IKEA kính mong khách hàng kiểm tra xem tủ của mình đã được gắn kiên cố vào tường chưa.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi để yêu cầu một bộ dụng cụ gắn tường miễn phí nếu các bạn chưa thực hiện điều này.

Ngoài ra, bất kỳ khách hàng nào không hài lòng với sản phẩm đồ nội thất của IKEA có thể hoàn trả tại cửa hàng IKEA gần nhất - chúng tôi có một chính sách đổi trả có lợi cho người mua hàng.’

Danh sách những nạn nhân đã tử vong do tủ dòng MALM của IKEA gồm có:

• 2/2016: Một bé trai 22 tháng tuổi chết sau khi một tủ MALM 6 ngăn kéo chưa được gắn vào tường đổ vào người.

• 4/2014: Một bé trai 23 tháng tuổi tử vong sau khi bị kẹt dưới một tủ MALM 3 ngăn kéo chưa được gắn vào tường khi nó đổ về phía trước.

• 2/2014: Một bé trai 2 tuổi qua đời khi một tủ MALM 6 ngăn kéo chưa được gắn vào tường đổ về phía trước khiến bé bị kẹt cứng trên giường.

• 9/2011: Một bé trai 2 tuổi chết vì bị kẹt dưới một tủ MALM 3 ngăn kéo chưa được gắn vào tường khi nó đổ về phía trước.

Danh sách các nhạn nhân tử vong vì các loại tủ khác của IKEA bao gồm:

• 7/1989: Một bé gái 20 tháng tuổi qua đời sau khi bị một tủ GUTE 4 ngăn kéo chưa được gắn vào tường đổ về phía trước và kẹp bé vào thành giường.

• 3/2002: Một bé trai hai tuổi rưỡi qua đời sau khi bị một tủ RAKKE 5 ngăn chưa được gắn vào tường kéo đổ lên người.

• 10/2007: Một bé gái 3 tuổi tử vong sau khi bị tủ KURS 3 ngăn kéo chưa gắn vào tường đổ lên người.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO