Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam là điển hình về kết quả học tập cao khi đầu tư cho giáo dục khiêm tốn

Trong khu vực ASEAN, điểm môn toán của học sinh Việt Nam chỉ xếp sau Singapore.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố kết quả khảo sát PISA Việt Nam năm 2022. Kết quả này được OECD đánh giá từ bài khảo sát về toán, đọc và khoa học của 6.068 học sinh ở 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi ở Việt Nam.

Theo đó, điểm trung bình môn toán của học sinh Việt Nam là 438 điểm - một trong những mức cao nhất dành cho học sinh có nền tảng kinh tế - xã hội tương tự. Có khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn này.

Điểm trung bình cả 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia và vùng lãnh thổ, điểm môn toán xếp thứ 31/81, điểm môn khoa học xếp thứ 35/81, điểm môn đọc xếp thứ 34/81. Các kết quả này của học sinh Việt Nam chỉ đứng sau Singapore trong khu vực ASEAN.

Học sinh Việt Nam cũng có điểm toán cao hơn Mỹ và thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hong Kong, Đài Loan (TQ), Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế - xã hội.

6 quốc gia có thành tích cao nhất lần lượt là: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Estonia, Thụy Sĩ và Canada.

Học sinh Việt Nam có điểm toán trong nhóm cao nhất thế giới.

Học sinh Việt Nam có điểm toán trong nhóm cao nhất thế giới.

Báo cáo của PISA cũng cho thấy chi tiêu cho giáo dục cao hơn có liên quan đến kết quả cao hơn ở môn toán PISA. Tuy nhiên, Việt Nam là ví dụ điển hình về học sinh đạt kết quả học tập cao khi đầu tư cho giáo dục còn ở mức khiêm tốn.

Chi tiêu cho mỗi học sinh của Việt Nam 6-15 tuổi chỉ khoảng 13.800 USD (khoảng 340 triệu đồng). Trong khi đó, các quốc gia, vùng lãnh thổ khác có chi tiêu ở mức 75.000 USD, gấp 6 lần Việt Nam.

Theo OECD, tại Việt Nam, 72% học sinh đạt trình độ toán ít nhất ở cấp độ 2 (trung bình OECD là 69%). Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam có thành tích đứng đầu môn toán, tương đương cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi toán PISA (trung bình OECD là 9%).

Khoảng 77% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ đọc 2 trở lên (trung bình OECD là 74%). 1% học sinh đạt điểm 5 trở lên ở môn đọc (trung bình OECD là 7%).

Khoảng 79% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên ở môn khoa học (trung bình OECD là 76%). 2% học sinh đạt cấp độ 5 hoặc 6 (trung bình OECD là 7%).

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về toán, đọc và khoa học. Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả như thế nào.

Việt Nam tham gia vào các chương trình đánh giá của PISA từ năm 2012. Kỳ thi PISA này ban đầu dự kiến được thực hiện vào năm 2021 nhưng trì hoãn một năm do đại dịch Covid-19.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO