Bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội tốt nhất cho người dân Thủ đô từ Chương trình 08 của Thành ủy Hà Nội

Sau hơn ba năm triển khai, Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Ấm áp những ngôi nhà mới

Trong căn nhà cấp 4 diện tích 50m2 vừa được gắn biển nhà "Đại đoàn kết", bà Nguyễn Thị Huê, thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên) không khỏi xúc động. Bà Huê đang sống một mình, tuổi đã cao, sức khỏe yếu. Bà là 1 trong số những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Xuyên được chính quyền địa phương và họ hàng nội ngoại quan tâm hỗ trợ xây nhà vào tháng 3/2024. Căn nhà của bà Huê được xây dựng với tổng kinh phí 350 triệu đồng, trong đó các cấp hỗ trợ 100 triệu đồng, họ hàng nội ngoại cho mượn 130 triệu đồng, gia đình có 70 triệu đồng, số còn lại vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

"Mấy trận mưa gần đây, không còn cảnh trong nhà mà như ngoài trời, bà đã không phải tất tả chạy đi tìm xô, chậu hứng chỗ nọ, che chỗ kia nữa. Tôi đã yên tâm phần nào trong cuộc sống" - bà Huê xúc động.

Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng hỗ trợ gia đình nghèo, cận nghèo.

Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng hỗ trợ gia đình nghèo, cận nghèo.

Trước đây, anh Nguyễn Văn Giang là người khiếm thị (thôn Trung Hà, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì) cùng vợ con sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, ngói mục, tường bở, trời mưa bị dột tứ tung. Tháng 4/2024, gia đình anh Giang thuộc hộ nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ xây nhà mới. Sau hơn 3 tháng khởi công xây dựng, đến nay, gia đình anh Giang được ở trong ngôi nhà cấp 4, diện tích 65m2. Vui mừng khi được sở hữu ngôi nhà mới xây thoáng mát, an toàn, anh Giang xúc động nói: “Chúng tôi cảm ơn lãnh đạo TP Hà Nội, huyện Ba Vì, xã Thái Hòa cùng người thân đã giúp đỡ gia đình có chỗ ở ổn định, yên tâm làm ăn”.

Để giảm nghèo bền vững cũng như từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân, năm 2024, Thủ đô Hà Nội đặt ra mục tiêu xây dựng, sửa chữa 724 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, dự kiến trước ngày 30/9 hoàn thành, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). 

Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng không chỉ tiếp thêm niềm vui cho mỗi cá nhân, gia đình, mà nó còn là động lực để giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đây cũng là cách giúp địa phương thực hiện tốt Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội  về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” để nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô.

Hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2024, toàn TP đã giải quyết việc làm cho 124.900 lao động.

Cụ thể, nửa đầu năm 2024, TP. Hà Nội ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội cho đối tượng nghèo, đối tượng chính sách xã hội vay với tổng số tiền là 2.100 tỷ đồng, giúp tạo việc làm cho 37.300 lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức thành công 128 phiên giao dịch việc làm (trong đó 103 phiên hàng ngày, 4 phiên chuyên đề, 8 phiên trực tuyến kết nối với các tỉnh, 12 phiên lưu động, 1 phiên lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật) với 3.746 đơn vị, doanh nghiệp tham gia và 27.200 lượt lao động được phỏng vấn, kết quả có 8.700 người được tuyển dụng sau khi kết thúc phiên giao dịch; có 2.200 người được giải quyết đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc; 76.700 người tự tạo việc làm qua tư vấn, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm trên địa bàn TP.

Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, TP. Hà Nội ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 35.900 người, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm 2023 với số tiền hỗ trợ 1.088 tỷ đồng; 100% trường hợp đề nghị hưởng BHTN được tư vấn tìm việc làm mới, trong đó hỗ trợ đào tạo nghề cho 385 người với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Để có được những kết quả trên, ngay từ đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội, các cấp, các ngành của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định hoạt động doanh nghiệp góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động.

Để đảm bảo được các mục tiêu đề ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động và giảm tỷ lệ thất nghiệp, tích cực hỗ trợ duy trì việc làm ổn định cho người lao động.

Chương trình 08 vì an sinh, an dân và an toàn xã hội

Hơn 3 năm qua, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhóm giải pháp, xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố, làm nên những cú hích mạnh mẽ, có tác động tích cực đến đời sống nhân dân, tạo nền tảng vững chắc bảo đảm cho hành trình phát triển an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô.

50840900d6c681630ac1066597d088eb

Kết quả đến nay có 19/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024 (đạt 73,08%), trong đó có 17/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025, chiếm 56,38%; có 6/26 chỉ tiêu dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2024; 1/26 chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch năm 2024 và ước đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành là tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe. Ban chỉ đạo đã cơ bản hoàn thành việc ban hành các văn bản theo kế hoạch tại Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND TP.

Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08 Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, Chương trình 08 mang đến hiệu quả rõ nét trong việc phát mạng lưới cơ sở y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, trợ giúp xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi... Với những kết quả đạt được, chương trình đã có sự lan toả đến từng địa bàn thực chất, hiệu quả, tác động lan tỏa, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố được ban hành, có tác động tích cực đến đời sống nhân dân.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính