Báo Điện tử Gia đình Mới

Trọng dụng, thu hút nguồn cán bộ trẻ tiềm năng để phát triển Thủ đô

Một trong số những hình thức thu hút nhân tài mà thành phố Hà Nội triển khai thường xuyên là tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận biểu dương nguồn cán bộ trẻ tiềm năng của Thủ đô

Năm 2023 là năm thứ 21 Hà Nội biểu dương các thủ khoa tốt nghiệp Đại học. 96 sinh viên xuất sắc, thủ khoa tốt nghiệp nhiều khối ngành khác nhau ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội được vinh danh: 16 thủ khoa đến từ khối ngành kỹ thuật, 33 thủ khoa đến từ khối ngành quản lý - văn hóa - xã hội, 22 thủ khoa đến từ khối ngành kinh tế, 7 thủ khoa đến từ khối ngành sư phạm, 5 thủ khoa đến từ khối ngành y - dược và 13 thủ khoa đến từ khối lực lượng vũ trang.

Qua 21 năm Hà Nội vinh danh 2.165 thủ khoa xuất sắc, ghi danh vào Sổ vàng truyền thống.

Đây là hoạt động ghi nhận, biểu dương với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vươn lên của sinh viên Thủ đô. Đồng thời cũng là một trong những hoạt động thể hiện tinh thần trọng dụng người tài của Thủ đô Hà Nội.

Ghi nhận biểu dương nguồn cán bộ trẻ tiềm năng của Thủ đô.

Ghi nhận biểu dương nguồn cán bộ trẻ tiềm năng của Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng người tài là những giá trị nhân văn của dân tộc ta, là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ Việt Nam, nền văn hóa Việt Nam, góp phần không nhỏ vào sự trường tồn và phát triển của dân tộc. Việc tuyên dương, tôn vinh thủ khoa là việc làm thiết thực, có tác dụng khích lệ, động viên kịp thời các thế hệ trẻ trong học tập, công tác và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng.

Phát huy truyền thống quý báu đó, trong những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn quan tâm, đầu tư nguồn lực để xây dựng và thực hiện hiệu quả các chính sách, giải pháp đột phá trong thu hút và trọng dụng nhân tài. 

"Các em là nguồn cán bộ trẻ tiềm năng của Thủ đô và đất nước, là niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô, nhà trường và địa phương quê hương của các em; đồng thời các em là những tấm gương tiêu biểu cho lớp trí thức trẻ nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đam mê khởi nghiệp, lập nghiệp.

Lãnh đạo thành phố mong muốn và tin tưởng các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương hôm nay sẽ luôn “Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”, viết tiếp những trang vàng thành tích, xứng đáng là những thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; làm rạng danh non sông, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc".

Trọng dụng người tài là 'chiến lược' phát triển Thủ đô

Theo TS Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội, từ lâu, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hình thức thu hút, trọng dụng nhân tài, gây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

"Trong chiến lược phát triển Thủ đô không thể thiếu chiến lược thu hút sử dụng nhân tài như một khâu đột phá bảo đảm cho sự thành công. Với vị thế Thủ đô, Hà Nội là nơi tập trung đông nhất các cơ quan khoa học lớn, nhiều trường đại học, cùng với đó là sự hội tụ của đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học, trí thức ở hầu khắp các lĩnh vực. Đây thực sự là tiềm năng vô cùng to lớn, là thế mạnh nổi trội của Hà Nội mà không phải địa phương nào trong cả nước cũng có được. Nếu Hà Nội có cơ chế, chính sách trọng dụng, thu hút hiệu quả nguồn lực đặc biệt này sẽ tạo ra sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực".

Trọng dụng người tài là 'chiến lược' phát triển Thủ đô.

Trọng dụng người tài là 'chiến lược' phát triển Thủ đô.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII đã xác định: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch...; Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế” là một trong 3 khâu đột phá cần thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong xây dựng, phát triển Thủ đô giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ đã được xác định tại Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đó là “Có cơ chế, chính sách thu hút, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô”.

Xác định việc “phát triển con người” là động lực, nguồn lực quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô; Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, kịp thời trong việc khuyến khích, bồi dưỡng và thu hút những nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngay sau khi Quyết định số 899 ngày 31/7/2023 về Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt; Trong quá trình hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi), nội dung “phát hiện, trọng dụng, sử dụng nhân tài” đã được thành phố Hà Nội đưa vào và được coi là chủ trương có ý nghĩa như một bước đột phá trong việc sử dụng nhân tài tham gia đóng góp, xây dựng và phát triển Thủ đô.

 

 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO