Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 thể hiện trách nhiệm của toàn hệ thống

196 điểm thi tại Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Thành công của kỳ thi tại Hà Nội được ghi nhận khi công tác chuẩn bị cho trước và trong kỳ thi được cả hệ thống trách nhiệm phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, TP không có thí sinh, cán bộ làm thi vi phạm quy chế thi

Chiều ngày 28/6, sĩ tử Hà Nội cùng các thí sinh trên cả nước đã hoàn thành môn thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ngay sau khi môn thi Ngoại ngữ kết thúc, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cho biết trên cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi (9 thí sinh sử dụng tài liệu và 17 thí sinh sử dụng điện thoại di động), không có cán bộ vi phạm quy chế thi.

Hà Nội không có thí sinh vi phạm quy chế thi trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của toàn hệ thống

Giám đốc Sở GDĐT Thành phố Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, toàn thành phố có 108.573 thí sinh đăng ký dự thi tại 196 điểm thi tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Trong đó, có 94.935 thí sinh dự thi theo chương trình Giáo dục THPT và 13.638 thí sinh dự thi theo chương trình Giáo dục thường xuyên. Số thí sinh của Hà Nội chiếm 1/10 số lượng thí sinh cả nước, là địa phương có số thí sinh tham gia đông nhất. 

Để phục vụ tốt công tác tổ chức thi, TP bố trí 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với hơn 4.500 phòng thi; trong đó có 201 phòng thi ghép, 176 phòng chờ và gần 400 phòng thi dự phòng. Các trường được chọn làm điểm thi đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, phòng thi, trang thiết bị, vật tư y tế.

Toàn TP điều động hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; gần 600 cán bộ, giáo viên chấm thi và gần 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra coi thi cắm chốt tại điểm thi; thành lập 12 tổ kiểm tra công tác tổ chức thi...

Sở GD&ĐT thành lập Hội đồng thi và các ban của Hội đồng thi ở các khâu của Kỳ thi, thành lập các điểm thi, các đoàn/tổ thanh tra, giám sát Kỳ thi. Đồng thời, Sở GDĐT cũng chuẩn bị các phương án bố trí cơ sở vật chất cho công tác in sao đề thi, làm phách, chấm thi đảm bảo đúng Quy chế thi, thành lập các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất ở các điểm thi, địa điểm chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm, làm phách bài thi tự luận, địa điểm in sao đề thi đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định của Quy chế thi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Trong thời gian chuẩn bị, diễn ra Kỳ thi, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã hoàn thiện công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tổ chức Kỳ thi. Chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh, mưa bão, cấp điện, ... để triển khai tổ chức Kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi. Tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị và các phương án đảm bảo tổ chức Kỳ thi tại các quận, huyện, thị xã và các Điểm thi trên địa bàn thành phố theo đúng quy định, Quy chế của Kỳ thi. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà quán triệt: "Với tính chất quan trọng của Kỳ thi, thành phố Hà Nội sẵn sàng, chủ động các phương án, triển khai kỹ lưỡng, trách nhiệm để Kỳ thi diễn ra đạt kết quả cao, đúng Quy chế và quy định của pháp luật".

Trước khi kỳ thi diễn ra, Ban Chỉ đạo thi TP và Ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra toàn diện tại 100% điểm thi; rà soát những nơi nào còn thiếu cơ sở vật chất thì lập tức bổ sung theo yêu cẩu của Ban chỉ đạo thi quốc gia.

Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội đặc biệt lưu ý: các điểm thi phải có tủ bảo quản đề thi; có máy phát điện, máy bơm, bình cứu hỏa…., phòng trường hợp mất điện, cháy nổ, thiên tai, ngập lụt... 100% các điểm thi được lắp hệ thống camera an ninh giám sát hoạt động 24/24 tại phòng bảo quản đề thi, bài thi; có phương án an ninh, an toàn ở cả bên trong và bên ngoài các điểm thi.

Trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cao nhất và tạo điểu kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, các điểm thi tại Hà Nội còn chuẩn bị những bộ quần áo dự phòng để cấp phát cho thí sinh nếu cần thiết. Cùng với đó, ô che, áo mưa và các vật dụng (đồ dùng học tập, nước uống...) cũng được điểm thi chuẩn bị đầy đủ để phục vụ thí sinh.

Tại kỳ thi này, Thành đoàn - Hội Sinh viên TP đã tuyển chọn và tập huấn cho hơn 5.000 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại 196 điểm thi, bảo đảm bố trí từ 15 - 20 tình nguyện viên ngoài cổng trường tại buổi thi; tham gia phân luồng giao thông, hướng dẫn các thí sinh đảm bảo khoảng cách an toàn, hướng dẫn các thí sinh tìm vị trí phòng thi; hỗ trợ nước uống, thực hiện hướng dẫn, phân luồng các thí sinh vào phòng thi.

Hà Nội không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Nét nổi bật trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 của TP Hà Nội là không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Đây là kết quả của việc thực hiện nguyên tắc "4 đúng - 3 không" được Ban chỉ đạo thi quốc gia, trong đó có Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội đặt lên hàng đầu.

Trong đó, “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: không lơi là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Hà Nội không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Hà Nội không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp Công an TP đã phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ làm thi một số phương pháp phát hiện việc sử dụng phương tiện kỹ thuật vào mục đích gian lận. Ban chỉ đạo TP đồng quan điểm cho rằng, lấy phòng ngừa, nhận diện, ngăn chặn là chính; trong đó, tiếp tục đề cao công tác con người.

Đặc biệt, ngày làm thủ tục dự thi (26/6), 100% cán bộ coi thi và thí sinh tại 196 điểm thi Hà Nội đến nghiêm túc học tập quy chế thi và nghe quán triệt lại những quy định quan trọng như: Chương V (Coi thi), Điều 22 (Quy trình tổ chức coi thi và trách nhiệm thực hiện), Điều 53 (Xử lý các cá nhân tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan vi phạm Quy chế thi), Điều 14 (Trách nhiệm của thí sinh), Điều 54 (Xử lý thí sinh vi phạm Quy chế thi). Trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi và cán bộ coi thi tiếp tục nhắc lại một số nội dung cốt yếu để cùng thực hiện và quán triệt tinh thần không vi phạm quy chế thi.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO