Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế được Tổng cục Thuế thực hiện thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội, là một trong những phân hệ ứng dụng đầu tiên trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế.
Theo Cục Thuế Hà Nội, với số lượng quản lý lớn (trên 236 nghìn doanh nghiệp, 235 nghìn hộ kinh doanh và trên 10 triệu mã số thuế cá nhân), việc bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, nâng cao hiệu quả hỗ trợ người nộp thuế, giảm thiểu khối lượng công việc cho công chức Thuế đặt ra yêu cầu cấp thiết cho đơn vị tập trung các giải pháp công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hỗ trợ người nộp thuế.
Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế Hà Nội đã thu thập các nguồn dữ liệu từ hệ thống văn bản pháp luật về chính sách thuế và chính sách pháp luật có liên quan, bộ thủ tục hành chính thuế và bộ câu hỏi vướng mắc thường gặp được tổng hợp qua các hội nghị đối thoại giữa Cơ quan thuế và người nộp thuế.
Đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng được trên 12.000 nội dung hỏi đáp từ phía người nộp thuế và cơ quan thuế trên phạm vi cả nước. Theo đó, Cục Thuế đã hoàn thành sản phẩm trí tuệ nhân tạo "Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế". Trợ lý ảo sẽ trả lời câu hỏi tự động, nhanh chóng, chính xác, tích hợp sẵn các mẫu biểu thủ tục hành chính hiện hành, những clip hướng dẫn trực quan, dễ hiểu.
Người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng, tương tác với trợ lý ảo 24/24 giờ, mọi lúc, mọi nơi, thông qua các thiết bị công nghệ ngay trên Cổng Thông tin điện tử ngành thuế, ứng dụng Thuế điện tử eTax mobile và trên ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi.
Đây là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế mà Cục Thuế Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, việc ra mắt ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là bước tiến cụ thể trong lộ trình chuyển đổi số của Cục Thuế Hà Nội. Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là chìa khóa để đi tắt đón đầu, phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu quả và nâng tầm chất lượng sống của người dân.
Để Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế phát huy hiệu quả cao nhất, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị Cục Thuế Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công cụ (tích hợp thêm các chức năng dự báo, phân tích dữ liệu, đảm bảo thông minh hóa không ngừng); tăng cường tuyên truyền (thực hiện phương châm "5 lan tỏa": biết - hiểu - đồng thuận - tự nguyện - lan tỏa);
Thiết lập kênh phản hồi (thu nhận ý kiến từ người dân và doanh nghiệp để cải tiến công cụ theo nhu cầu thực tế, hướng tới "4 tiện ích 2 chủ thể sáng tạo", đó là ứng dụng phải phục vụ " mọi người - mọi lúc - mọi nơi - mọi thiết bị"; hai chủ thể sáng tạo "Người dân - cơ quan thuế ", người dân vừa là mục tiêu phục vụ nhưng vừa là chủ thể cùng với cơ quan thuế để tham gia chuyển đổi số, tham gia sáng tạo hoàn thiện ứng dụng, tham gia xây dựng phát triển Thủ đô.
K.LinhBạn đang xem bài viết Hà Nội thí điểm dùng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].