Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội thay đổi chiến lược chống dịch ra sao khi mỗi ngày trên 2.000 ca mắc mới?

1 tuần qua, Hà Nội ghi nhận tới 15.610 ca nhiễm mới, 61 bệnh nhân tử vong. Lãnh đạo ngành Y tế Hà Nội cho biết TP vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh, chuyển chiến lược để giảm ca nặng và giảm tử vong.

Theo số liệu từ Sở Y tế Hà Nội, tuần qua từ 31/12 - 6/1, Thủ đô ghi nhận 15.610 ca dương tính và 61 ca tử vong. Thành phố đang điều trị 38.038 F0, chia vào 3 tầng:

Tầng một có 35.655 người, gồm các F0 nhẹ, không triệu chứng, được quản lý tại nhà hoặc điều trị tại các cơ sở thu dung.

Tầng hai có 1.655 người.

Tầng ba là 390 người.

Nhận định về tình hình dịch, ngành y tế Hà Nội cũng nhận định số ca mắc sẽ tiếp tục tăng ở mức 3.000 ca/ngày. 

Bà Trần Thị Nhị Hà (Giám đốc Sở Y tế) cho biết, dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát. TP đang tập trung các giải pháp chống dịch. Cụ thể là tăng cường tiêm vắc-xin; cung cấp thuốc kịp thời và quản lý chặt F0 tại nhà, hạn chế tối đa chuyển tầng, tập trung điều trị bệnh nhân nặng để giảm tử vong.

Lý giải về chiến lược này, bà Hà cho biết Hà Nội đã tiêm phủ vắc-xin COVID-19, đang tiếp tục tiêm để để bảo vệ nhóm nguy cơ, do đó chỉ có 8-10% F0 chuyển nặng, khoảng 90% còn lại nhẹ hoặc có nguy cơ thấp. Khi đa số F0 nhẹ điều trị tại nhà, bệnh viện được giảm quá tải, dành nguồn lực chăm sóc cho F0 nặng và trung bình.

Về điều trị F0 tại nhà: Hiện nay, F0 tại nhà được trạm y tế quản lý, tổ hỗ trợ F0, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tư vấn. Hà Nội thành lập các tổ, nhóm zalo, kết nối với người dân, admin nhóm có thể là trưởng trạm y tế, kết nối với cả nhà thuốc tư nhân lẫn phòng khám trong group để liên tục có hỗ trợ.

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ, tư vấn qua điện thoại, nếu F0 có 3-4 yếu tố nguy cơ, bác sĩ sẽ báo y tế địa phương để chuyển cấp cứu. Thành phố cũng khởi động trạm ATM oxy, có 1.000 bình oxy loại 8 lít, 200 bình oxy loại 40 lít và đồng hồ đo, máy oxy và bộ chia oxy. ATM oxy sẽ cung cấp cho quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàng Mai và các huyện Gia Lâm, Đông Anh để hỗ trợ F0 tại nhà.

Hà Nội thay đổi chiến lược chống dịch ra sao khi mỗi ngày trên 2.000 ca mắc mới? 0

Về chiến lược để giảm tử vong: Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng mấu chốt là phân tầng đúng người bệnh để chuyển tuyến điều trị kịp thời. Sở Y tế đã điều chỉnh cách phân tầng F0 lần thứ 6, chia ra quản lý theo mức độ nguy cơ của F0 thay vì dựa vào yếu tố nguy cơ tăng nặng như trước.

Cụ thể, tầng ba là F0 có tình trạng cấp cứu, SpO2 (chỉ số nồng độ oxy trong máu) dưới 90%, điều trị tại các bệnh viện Trung ương và bệnh viện hạng một của Hà Nội như Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông, Xanh Pôn, Sơn Tây;

Tầng hai là F0 có bệnh nền chưa ổn định, phụ nữ mang thai hoặc vừa sinh con, trẻ dưới 3 tháng tuổi, có SpO2 từ 90-96%, sẽ điều trị tại các bệnh viện tuyến quận, huyện. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu mỗi cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 sẵn sàng điều trị 2 tầng để xử trí cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 chuyển độ. Việc tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch, yêu cầu tất cả bệnh viện không được từ chối, bảo đảm người bệnh được chuyển đến cấp cứu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất, sau khi ổn định, bệnh viện thực hiện khám, phân loại mức độ bệnh, đánh giá nguy cơ để phân luồng đến nơi điều trị phù hợp.

Tầng một là F0 nhẹ, có nguy cơ thấp hoặc trung bình điều trị tại nhà hoặc khu cách ly tập trung. Các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; rà soát lại cơ sở hạ tầng, hệ thống ôxy (bình, bồn, chai, thiết bị phụ trợ) bảo đảm tồn trữ và cung cấp ôxy y tế cho người bệnh từ tuyến cơ sở đến các bệnh viện theo phân tầng điều trị.

Các kế hoạch chống dịch khác tiếp tục bám sát kịch bản đáp ứng 100.000 ca nhiễm ban hành hồi cuối tháng 11/2021, trong đó chuẩn bị 8.000 giường bệnh điều trị F0; phương án chuẩn bị oxy y tế hồi tháng 8/2021. Sở Y tế đã chuẩn bị 18.875 túi thuốc C, đã cấp phát 12.000 túi tới các quận, huyện cho F0 đang điều trị tại nhà. Đã có 10.000 F0 đủ điều kiện nhận túi thuốc C, số túi thuốc còn lại sẽ chuyển cho các F0 trong thời gian tới. Còn với gói thuốc A, Sở Y tế đã cấp phát 11.700 gói tới các quận, huyện, số thuốc này do các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO