Hà Nội sẽ tuyên dương 90 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Lễ tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 8/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”.

Đây là kế hoạch được UBND TP.Hà Nội đưa ra nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động các tổ chức chính trị – xã hội, cộng đồng dân cư, gia đình và từng cá nhân tham gia vào công tác xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; gắn với thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và người cao tuổi, đáp ứng nguồn nhân lực phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Sự kiện cũng nhằm mục đích xây dựng, bồi đắp giá trị gia đình, lấy gia đình làm nền tảng để khôi phục, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của Thăng Long – Hà Nội.

Theo đó, các gia đình được tuyên dương, khen thưởng phải là những điển hình tiêu biểu xuát sắc, có ảnh hưởng và làm nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, được suy tôn và bình chọn công khai, dân chủ, đúng quy định.

Gia đình truyền thống có nhiều thế hệ chung sống hòa thuận, hạnh phúc là một trong những tiêu chí để đánh giá Gia đình văn hóa tiêu biểu Thủ đô. Ảnh minh họa

Gia đình truyền thống có nhiều thế hệ chung sống hòa thuận, hạnh phúc là một trong những tiêu chí để đánh giá Gia đình văn hóa tiêu biểu Thủ đô. Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ buổi lễ sẽ diễn ra hoạt động trưng bày ảnh, sách về thiếu nhi, phụ nữ và gia đình, các nét đẹp mang giá trị truyền thống gắn với tiêu chí ứng xử trong gia đình; xây dựng phóng sự tuyên dương, nêu gương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho 90 hộ gia đình, trong đó mỗi quận, huyện, thị xã bình xét 3 hộ gia đình văn hóa tiêu tiểu trên địa bàn.

Đối tượng khen thưởng là các hộ gia đình sinh sống trên địa bàn TP.Hà Nội đáp ứng các tiêu chuẩn: Các thành viên trong hộ gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương; Tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương, thực hiện tốt Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, ứng xử nơi công cộng; Có 3 năm liên tục (2021, 2022, 2023) được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa hoặc đã được UBND cấp xã tặng Giấy khen Gia đình văn hóa.

Các gia đình văn hóa tiêu biểu bao gồm đầy đủ các thành phần tại địa phương như: nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, đại biểu dân tộc, cựu chiến binh, doanh nhân, công nhân, nông dân, thanh niên, phụ nữ đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

- Gia đình truyền thống có nhiều thế hệ chung sống hòa thuận, hạnh phúc;

- Gia đình hiếu học;

- Gia đình lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống;

- Gia đình tích cực hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ;

- Gia đình dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp xây dựng địa phương;

- Gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi;

- Gia đình tham gia tích cực các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo…

Lễ tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu cũng tạo cơ hội cho các gia đình được giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, góp phần xây dựng cộng đồng ổn định, dân chủ, đoàn kết, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Qua đó nhằm động viên để các gia đình tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, bồi đắp giá trị gia đình, lấy gia đình làm nền tảng để khôi phục, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội. Xây dựng gia đình thực sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách và giáo dục nếp sống cho con người, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh, xây dựng gia đình học tập, thực hiện tiêu chí ứng xử trong gia đình.

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính