Cập nhật thông tin đầy đủ về 126 đơn vị hành chính
Từ ngày 1/7, người dân Thủ đô có thể dễ dàng tra cứu thông tin hành chính của 126 đơn vị xã, phường sau sắp xếp trên nền tảng bản đồ số iHanoi – một dịch vụ vừa được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chính thức ra mắt.
Không chỉ hiển thị ranh giới địa lý, bản đồ số iHanoi còn tích hợp nhiều dữ liệu thiết thực như dân số, tên lãnh đạo, số điện thoại liên hệ, đường dây nóng… góp phần hỗ trợ hiệu quả trong quản lý nhà nước và phục vụ người dân trong tiến trình chuyển đổi số.
Hà Nội ra mắt bản đồ số iHanoi.
Việc tích hợp bản đồ số lên nền tảng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) được triển khai đồng thời với mô hình chính quyền hai cấp mà Hà Nội bắt đầu vận hành từ 1/7/2025. Sau quá trình sắp xếp, số đơn vị hành chính cấp xã của thành phố giảm từ 526 xuống còn 126, gồm 51 phường và 75 xã.
Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, bản đồ số không chỉ giúp người dân dễ dàng tra cứu vị trí, địa chỉ, dân cư, thông tin liên hệ của từng xã, phường mà còn tạo điều kiện để tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, minh bạch, hạn chế tối đa sự xáo trộn trong thời gian chuyển đổi bộ máy hành chính.
Bảo đảm phục vụ hành chính thông suốt
Trước đó, ngày 30/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã công bố danh sách các điểm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại 126 xã, phường mới; đồng thời thông báo danh sách các chi nhánh, đường dây nóng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Các điểm tiếp nhận đều được niêm yết công khai danh mục thủ tục, tổ chức tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh để người dân nắm bắt kịp thời các thay đổi, bảo đảm hoạt động hành chính diễn ra liên tục, không bị gián đoạn trong giai đoạn chuyển đổi.
Thúc đẩy chính quyền số, doanh nghiệp hưởng lợi
Trong tháng 6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến dành cho doanh nghiệp. Theo đó, 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được ưu tiên thực hiện trực tuyến, hồ sơ được xử lý đúng hạn hoặc sớm hơn, và doanh nghiệp có thể nộp – nhận kết quả từ bất kỳ đâu, không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ các trường hợp pháp luật có quy định riêng).
Thành phố đặt mục tiêu đến ngày 30/11/2025, 70% thủ tục doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến toàn trình; đến năm 2026 đạt 100%. Cùng với đó, Hà Nội sẽ loại bỏ hoàn toàn việc nộp hồ sơ giấy (trừ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), hướng đến tiếp nhận, xử lý hoàn toàn bằng hồ sơ điện tử – góp phần giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả phục vụ.
Được đưa vào hoạt động chính thức từ giữa năm ngoái, nền tảng iHanoi là kênh tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Hiện tại, trên iHanoi, nhiều dịch vụ, tiện ích đã được thành phố cung cấp như: chatbot dịch vụ công; đặt lịch dịch vụ công; cảnh báo thủ đoạn tội phạm; camera giao thông; tra cứu tuyến xe; đăng ký vé tháng xe buýt... Qua kênh tương tác này, người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội còn có thể phản ánh nhiều vấn đề tới các cấp chính quyền để được tiếp nhận, giải quyết kịp thời.
V.LinhBạn đang xem bài viết Hà Nội ra mắt bản đồ số iHanoi: Tra cứu dễ dàng thông tin 126 xã, phường mới tại chuyên mục Cuộc sống Muôn màu của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Tin liên quan
Tags:














