Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nhiều địa phương của Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhằm phấn đấu 100% người cao tuổi trên địa bàn được khám sức khỏe định kỳ, lập sổ quản lý sức khỏe.

Mới đây, Trung tâm Ytế quận Hà Đông (Hà Nội) đã phối hợp với UBND và Trạm y tế phường Phú La tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe cho 120 người cao tuổi trên địa bàn.

Nội dung buổi truyền thông tập trung vào cung cấp các kiến thức cơ bản về các bệnh thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng bệnh như: bệnh tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, bệnh xương khớp, bệnh về tiêu hóa… Cùng với đó là thông tin để người cao tuổi có thể tiếp cận những loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi ngay tại địa phương...

Hiện, dân số của phường Phú La là 29.195 người, trong đó có 3.948 người cao tuổi chiếm 13,52% dân số phường. Ngoài việc tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, từ đầu năm 2024, phường Phú La đã triển khai thực hiện Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm thứ nhất, phối hợp với Ban quản lý Đề án 818 của Bộ Y tế tổ chức khám sức khỏe và tư vấn miễn phí về các bệnh không lây nhiễm cho 124 người cao tuổi trên địa bàn phường, qua đợt khám sức khoẻ, đã phát hiện 57 người cao tuổi mắc các bệnh về tuyến giáp, 31 người cao tuổi có chỉ số công thức máu bất thường và 34 người có chỉ số đường huyết cao.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi, thời gian tới, Trung tâm Y tế quận Hà Đông tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Người cao tuổi được khám mắt miễn phí

Người cao tuổi được khám mắt miễn phí

Còn tại Thị xã Sơn Tây, vừa qua, Trung tâm Y tế thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi trên địa bàn phường Trung Hưng.

Chương trình đã thu hút được 164 người tham gia, kết quả phát hiện 72 ca đục thuỷ tinh thể; 12 ca bị mộng; 3 ca Glucom; 61 ca viêm bờ mi và 3 ca quặm.

Tại đây, các bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn người cao tuổi cách chăm sóc mắt, phòng ngừa các bệnh về mắt cho người dân, đồng thời hỗ trợ chuyển tuyến và thực hiện các thủ thuật điều trị các bệnh về mắt. 

Đây là một trong những hoạt động của chương trình phòng chống mù lòa trên địa bàn thị xã Sơn Tây, nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa có thể phòng chống được.

Để có các giải pháp nhằm ứng phó một xã hội già hóa, Bộ Y tế đã phê duyệt đề án “Chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025”. Mục tiêu của đề án nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình Hành động quốc gia về người cao tuổ, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia Bảo vệ, Chăm sóc và Nâng cao sức khỏe nhân dân. Đề án được triển khai trên toàn quốc, tập trung ở các tỉnh, thành phố có tỷ lệ người cao tuổi cao; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; người cao tuổi có hoàn cảnh kinh tế - xã hội khó khăn. 

Đề án "Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” của Bộ Y tế, sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội với người cao tuổi. Theo đó, các giải pháp, nhiệm vụ và hoạt động chủ yếu chú trọng vào các nội dung: tăng cường truyền thông giáo dục thay đổi hành vi nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; xây dựng, phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; củng cố, hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho người cao tuổi; xây dựng và phổ biến mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi; hoàn thiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Linh Nhi

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính