Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Bệnh nhân viêm họng cũng... chỉ định nội trú để trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hiện nay có hiện tượng có cơ sở y tế lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Có những bệnh nhân chỉ mắc các bệnh cúm thông thường, viêm họng cũng cho vào nằm nội trú.

Theo BHXH TP Hà Nội, tính đến hết tháng 5/2018, toàn Hà Nội đã có 6.367.422 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân là 84,4%.

Số cơ sở y tế đăng ký khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tiếp tục được mở rộng với 160 cơ sở công lập, 37 cơ sở tư nhân, 476/584 trạm y tế xã phường.

Số lượt khám chữa bệnh bằng BHYT cũng tăng lên, đạt trên 4,34 triệu lượt, tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT mà quỹ BHYT chi trả lên tới 7.869 tỷ đồng.

Tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của Hà Nội đã tăng vọt tới 10,1% so với cùng kỳ năm 2017

Tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của Hà Nội đã tăng vọt tới 10,1% so với cùng kỳ năm 2017

So với cùng kỳ năm 2017, tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT của Hà Nội đã tăng vọt tới 10,1%. Nguyên nhân của thực trạng này một phần do số người tham gia BHYT tăng, số lượt khám chữa bệnh bằng BHYT tăng.

Đáng chú ý, cũng phải kể đến nguyên nhân chủ quan là do tình trạng trục lợi quỹ BHYT còn phổ biến.

Theo BHXH TP Hà Nội, qua kiểm tra, một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT chỉ định bệnh nhân vào nội trú. Thậm chí, có những bệnh nhân chỉ mắc các bệnh cúm thông thường, viêm họng cũng cho vào nằm nội trú.

Cùng đó là kéo dài thời gian lưu trú trong viện trên giấy tờ như: cho bệnh nhân xuất viện vào ngày thứ 6, nhưng đến thứ 2 tuần sau mới cho làm thủ tục xuất viện.

Để giải quyết vấn đề lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, thời gian tới, BHXH TP sẽ nghiên cứu việc kiểm tra các hồ sơ bệnh án xuất viện vào ngày thứ 2 hàng tuần để xem có sự trục lợi hay không, vì rõ ràng 2 ngày cuối tuần (thứ 7, Chủ nhật) bệnh nhân có khi không nằm viện nữa nhưng bệnh viện vẫn được hưởng tiền ngày giường do BHYT chi trả.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO