Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Gặp gỡ Lương y Nguyễn Thị Hiền - Thầy thuốc đông y tận tuỵ với nghề.

Đất nước Việt Nam vốn có nền Đông y phát triển vô cùng mạnh mẽ, nhiều bài thuốc đã giúp ích cho sức khỏe cộng đồng. Học tập được tất cả những bài thuốc Đông y là con đường không hề đơn giản, vậy nên Đông y ở Việt Nam đang dần thất truyền. Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Hiền đã dũng cảm là một trong những người hiện thực hóa giấc mơ: Biến Việt Nam thành vườn thảo dược của thế giới và đưa thuốc nam đến gần hơn với người dân bằng những bài thuốc quý.

Kho báu sức khoẻ của người Việt - Đông y

Kho báu sức khoẻ của người Việt - Đông y

Kho báu Đông y sẵn có trên đất nước Việt Nam:

Đông y là một nhánh của y học cổ truyền được phát triển dựa trên hơn 3.500 năm hành nghề y của Trung Quốc bao gồm nhiều hình thức khác nhau như thảo dược, châm cứu, trị liệu bằng cạo gió, xoa bóp, nắn xương, khí công và liệu pháp ăn kiêng… Những cây thuốc Nam thường sẵn có và được trồng rải rác rất nhiều, hợp thành những bài thuốc Đông y có tính trị liệu cao.

Với sự du nhập của nền y học Phương Tây, vị thế của những bài thuốc Đông y thấp dần, người Việt đã không còn mặn mà với việc tìm ra những cây thuốc Nam hữu ích cho việc chữa bệnh. Kho báu thuốc Nam cũng vì vậy mà đã bị lãng phí một cách vô ích. 

Người mở rương kho báu - Lương y Nguyễn Thị Hiền:

Gia đình chị Hiền có truyền thống theo nghề Đông y với nhà thuốc Mộc Nhân Đường nổi tiếng. Để tiếp nối ngọn lửa chữa bệnh cứu người bằng các phương pháp truyền thống, chị đã được cha truyền dạy những kiến thức quý giá về y học cổ truyền và theo học Học viện Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh để có cơ hội nghiên cứu chuyên sâu phương pháp chữa bệnh bằng Đông y.

Nhờ theo học một cách bài bản trên trường lớp, chị Hiền đã tổng hòa kiến thức từ trong nhà trường và thực tiễn để nghiên cứu và phát triển những bài thuốc chữa bệnh nổi tiếng. Bên cạnh đó, chị luôn cố gắng tìm tòi những nguồn nguyên liệu cho bài thuốc từ những cây thảo dược người Việt đã tự trồng và sản xuất được.

Lương y Hiền - người mở khoá rương kho báu Đông y

Lương y Hiền - người mở khoá rương kho báu Đông y

Nỗ lực đưa những bài thuốc Đông y hiệu quả tới nhân dân:

Ngày nay, phòng khám Đông y của lương y Nguyễn Thị Hiền có trụ sở chính tại Hà Nội và một số phòng khám cơ sở tại khu vực miền Trung và miền Nam.

Việc mở nhiều cơ sở khám bệnh trên cả nước giúp người dân có cơ hội tiếp xúc và chữa bệnh nhiều hơn với y học cổ truyền, mang những bài thuốc đến gần hơn với những người bệnh nặng và cứu sống nhiều sinh mạng hơn. Những cơ sở này có cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân cả nước.

Lương y Hiền cùng nông dân bốc thuốc cho người có bệnh

Lương y Hiền cùng nông dân bốc thuốc cho người có bệnh

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng Đông y của chị khá nổi tiếng ở Việt Nam. Bài thuốc Đông y gia truyền của lương y Hiền tập trung điều trị dứt điểm bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, giúp làm tiêu búi trĩ và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Năm 2019, chị đã thành lập Viện Trĩ Đông y. Đây là viện chuyên thăm khám và điều trị bệnh trĩ bằng Đông y đầu tiên của Việt Nam. Viện trĩ Đông y có quy mô đến 1.500m2 và có thể đón tiếp đến 2.000 bệnh nhân mỗi tuần. Dù còn nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng cơ sở của chị vẫn luôn tấp nập người bệnh tới thăm khám.

Cơ sở của chị Hiền luôn có rất đông bệnh nhân thăm khám

Cơ sở của chị Hiền luôn có rất đông bệnh nhân thăm khám

Nhờ những đóng góp cho y học, đặc biệt là trong việc phát huy và ứng dụng y học cổ truyền trong điều trị bệnh, lương y Hiền đã được nhận nhiều giải thưởng.

Đặc biệt, chị từng được nhận kỷ niệm chương do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng tại Phủ Chủ tịch. Những thành tựu được ghi nhận là động lực giúp chị tiếp tục học tập, trau dồi và sáng chế thêm những bài thuốc phục vụ cho sức khỏe nhân dân.

Lương y Nguyễn Thị Hiền được Phó Chủ tịch nước khen tặng vì các cống hiến với nền y học

Lương y Nguyễn Thị Hiền được Phó Chủ tịch nước khen tặng vì các cống hiến với nền y học

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO