Báo Điện tử Gia đình Mới

Thuốc Đông y đầu tiên của Việt Nam chữa COVID-19 được cấp số lưu hành

SUNKOVIR là thuốc Y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc có hiệu quả trong điều trị COVID-19.

Thuốc Đông y chữa COVID-19 đầu tiên được cấp số lưu hành

 Ngày 25/4/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo "Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị COVID-19 và các bệnh cúm mùa". Hội thảo đã đề cập, phân tích hiệu quả của thuốc Đông y SUNKOVIR trong điều trị COVID-19 và các bệnh cảm cúm, các trường hợp mắc bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp.

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Theo TS.BSCKII Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện Trưởng Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Đông y TP. Hồ Chí Minh, SUNKOVIR là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Y tế “Nghiên cứu giai đoạn III, ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng song song đánh giá an toàn và hiệu quả của viên nang cứng TD0069 trong phác đồ phối hợp với điều trị nền ở bệnh nhân COVID-19 chưa có biểu hiện suy hô hấp cấp” do Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với 1 số đơn vị thực hiện từ 1/2021 - 2/2022.

Ngày 12/4/2013, sản phẩm nghiên cứu đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành thuốc với tên gọi SUNKOVIR theo Quyết định số 82/QĐ-YDCT của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền - Bộ Y tế.

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc thông tin: "Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ toàn bộ hồ sơ, các dữ liệu, số liệu  khoa học  nghiên cứu của Viện y dược dân tộc thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với Sao Thái Dương,  Hội đồng của Bộ Y tế  đã cấp phép  cho sản phẩm này dưới tên gọi là SUNKOVIR với tư cách là thuốc Y học cổ truyền dùng phòng và chữa COVID-19. Tôi cũng rất thống nhất đây là sản phẩm đầu tiên được nghiên cứu một cách hoàn chỉnh theo hướng dẫn về nghiên cứu an toàn, hiệu quả về thuốc y học cổ truyền của Bộ Y tế và đã được Hội đồng y đức thông qua".

SUNKOVIR là thuốc điều trị COVID-19 và các bệnh cảm cúm, các trường hợp mắc bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp bằng thảo được đầu tiên, duy nhất được cấp phép lưu hành tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Đây là cột mốc mang tính lịch sử của ngành Y học cổ truyền Việt Nam, khẳng định ngành y học cổ truyền đã bước sang một ngành khoa học chứ không đơn thuần là một ngành kinh nghiệm.

Phát triển từ bài thuốc cổ phương “Nhân sâm bại độc tán”

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Sao Thái Dương, đơn vị tham gia nghiên cứu lâm sàng và sản xuất sản phẩm SUNKOVIR cho biết SUNKOVIR được phát triển từ bài thuốc cổ phương “Nhân sâm bại độc tán”. 

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Sao Thái Dương, đơn vị tham gia nghiên cứu lâm sàng và sản xuất sản phẩm SUNKOVIR.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Sao Thái Dương, đơn vị tham gia nghiên cứu lâm sàng và sản xuất sản phẩm SUNKOVIR.

"Ban đầu đơn vị nghiên cứu song song hai bài thuốc là “Ngân kiều tán” và “Nhân sâm bại độc tán”, là hai bài thuốc có hiệu quả điều trị tương đương.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu lâm sàng, thấy nhóm hơn 700 bệnh nhân tình nguyện dùng bài “Nhân sâm bại độc tán” không có ai  chuyển nặng, trong khi bệnh nhân tình nguyện dùng bài “Ngân kiều tán” thì có hơn 6% bị chuyển nặng.

Thời điểm đó, y học thế giới chưa có phác đồ điều trị Covid-19 nên dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng với bài thuốc “Nhân sâm bại độc tán” chúng tôi rất mừng. Sau đó được hướng dẫn của các chuyên gia, chúng tôi đã phát triển bài “Nhân sâm bại độc tán” này để đi đến kết quả có được sản phẩm SUNKOVIR như hôm nay”. 

Bên lề Hội thảo, ông Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam chia sẻ: “Đây là 1 sản phẩm y học cổ truyền đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép là thuốc điều trị Covid-19. Điều này nói lên một việc là Bộ Y tế đã công nhận thuốc y học cổ truyền tham gia phòng chống dịch, đặc biệt là COVID-19.

Dòng thuốc này cũng được đánh giá là hiệu quả trong điều trị cảm cúm và các bệnh lây qua virus hô hấp. Sản phẩm được đánh giá đủ tầm vươn xa y học thế giới, bởi đã có đủ bằng chứng khoa học để công nhận sản phẩm ở góc độ đủ tiêu chuẩn khoa học trong điều trị COVID-19 và các bệnh cúm, bệnh lây qua virus hô hấp, không chỉ minh chứng cho các nhà khoa học trong nước mà minh chứng cả cho các nhà khoa học quốc tế, hỗ trợ điều trị cho cả các người bệnh quốc tế. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO