Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng nước mắm và rượu chữa bỏng, bé 2 tuổi bị nhiễm trùng nặng

Trong lúc chơi đùa cậu bé 2 tuổi ngã vào nồi nước sôi và người nhà đã dùng nước mắm, rượu để chữa bỏng cho bé dẫn đến bị nhiễm trùng nặng.

Thông tin từ Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, BV Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này mới tiếp nhận bệnh nhi N.T.H. (31 tháng tuổi, ở Thanh Chương, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng bị bỏng nước sôi.

Theo chia sẻ của người nhà, trong lúc trêu đùa với anh trai, cậu bé H. đã bị ngã vào nồi nước sôi mới nấu.

Làm theo lời khuyên của hàng xóm, người lớn trong nhà đã vội vàng lấy nước mắm và rượu đổ lên người bé để làm dịu vết bỏng, tránh phồng rộp và để lại sẹo.

Tuy nhiên, sau khi dùng nước mắm và rượu chữa bỏng cho bé, bố mẹ thấy con trai đau đớn và loét nặng hơn và vội vàng đưa bé đến bệnh viện để chữa trị.

Tại BV Sản Nhi Nghệ An, sau khi thăm khám, TS.BS Thái Văn Bình, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng cho biết, tình trạng của bé H. bị bỏng nặng 50% độ II, III thân chi.

Hơn nữa, do người lớn bôi nước mắm và rượu vào vết bỏng nên khiến cho tình trạng vết thương bị bào mòn, càng nặng hơn, gây nhiễm trùng và khiến cho việc điều trị mất nhiều thời gian và đau đớn hơn.

Dùng nước mắm và rượu chữa bỏng, bé 2 tuổi bị nhiễm trùng nặng 0

Qua trường hợp này bác sĩ Bình cũng khuyến cáo, khi bị bỏng thì lớp da ở vùng bị bỏng đang rất mỏng và yếu, nguyên tắc chung để xử lý ban đầu vết thương là ngay lập tức xả ngay nước lạnh bình thường (tuyệt đối không dùng nước đá) vào vết bỏng trong 15 - 20 phút để làm giảm nhiệt độ bề mặt của da, ngăn chặn tình trạng vết bỏng trở nên nặng hơn, tổn thương sâu hơn lớp biểu bì dưới da. 

Sau đó, đắp chỗ bỏng bằng gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh để bớt đau. Tùy theo tình trạng vết bỏng mà xử lý cho phù hợp.

Nếu vết bỏng nhẹ, bỏng phần bề mặt, có thể mua thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tự điều trị ở nhà.

Trong trường hợp vết bỏng nặng, sưng rộp, nóng rát, tổn thương sâu dưới da thì cần đưa ngay người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Những điều không nên làm khi bị bỏng

- Tuyệt đối không ngâm rửa vết thương bằng nước đá hay chà sát đá lạnh vì vùng da bị bỏng quá lạnh sẽ gây ra hiện tượng co mạch máu và làm tình trạng bỏng trở nên nặng nề hơn.

- Không nên dùng các loại thuốc mỡ, dầu, nước mắm, rượu, lá cây... hoặc bất kỳ chất nào thoa vào vùng bỏng. Tác dụng của những cách xử lý này chưa được chứng thực, trong khi đó biến chứng để lại nặng nề hơn vì dễ gây nhiễm trùng, hoại tử cho nạn nhân.

- Không làm xước vết bỏng, làm vỡ các nốt phồng rộp vì làm như vậy thì có khả năng gây nhiễm trùng cao và vết thương để lại sẹo rất mất thẩm mỹ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO