Điều gì sẽ xảy ra với tim khi bạn uống cà phê?

Bình luận

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, uống cà phê thường xuyên có thể tốt cho sức khỏe trái tim.

Dưới đây là những tác động của việc uống cà phê với sức khỏe trái tim.

1. Giảm nguy cơ suy tim

Điều gì sẽ xảy ra với tim khi bạn uống cà phê? 0

Trong một phân tích tổng hợp được đăng trên tạp chí Circulation: Heart Failure của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu cho biết uống cà phê có thể giảm nguy cơ suy tim.

Dữ liệu từ Nghiên cứu tim mạch Framingham cho thấy mỗi tách cà phê giảm 5%-12% nguy cơ suy tim so với những người không uống cà phê.

Tác dụng tương tự không được tìm thấy ở những người uống cà phê decaf (cà phê tách caffeine), điều này khiến các tác giả suy luận rằng caffeine một phần chịu trách nhiệm cho các lợi ích sức khỏe tim mạch của cà phê.

Tiến sĩ David Kao của Trường Y Anshutz thuộc Đại học Colorado, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết:

\"Cà phê và caffeine thường được mọi người coi là \"có hại\" cho tim mạch vì họ cho rằng nó gây tình trạng đánh trống ngực hay tăng huyết áp. Mối quan hệ giữa việc tăng tiêu thụ caffein và giảm nguy cơ suy tim hoàn toàn thay đổi giả định này.\"

2. Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do có liên quan đến bệnh tim

Cà phê là loại đồ uống có nguồn gốc thực vật tự nhiên và rất giàu chất chống oxy hóa có lợi.

Cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chính trong chế độ ăn của người Mỹ.

Một trong các chất chống oxy hóa chính có trong cà phê là polyphenol. Nhiều nghiên cứu cho thấy polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa giúp giảm viêm hệ thống và trung hòa các gốc tự do để giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Polyphenol có thể bảo vệ tim mạch bằng cách cải thiện chức năng mạch máu, tăng cholesterol tốt, tăng khả năng cung cấp oxit nitric trong mạch máu, giảm cholesterol xấu và giảm viêm. 

3. Làm tăng huyết áp

Điều gì sẽ xảy ra với tim khi bạn uống cà phê? 1

Cà phê có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp tạm thời.

Ngoài ra, ở những người có thói quen uống cà phê, sự gia tăng huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương thấp hơn so với những người không uống cà phê.

Các nhà khoa học khuyên rằng, nếu bạn có huyết áp bình thường và không có khuynh hướng bị tăng huyết áp, thì việc tăng huyết áp tạm thời do uống cà phê là không mấy đáng lo ngại.

Tuy nhiên, bất kỳ ai bị tăng huyết áp hay có tiền sử tăng huyết áp nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống cà phê.

4. Giảm nguy cơ bệnh mạch máu

Một tổng hợp y văn khác theo 53 nghiên cứu đánh giá việc tiêu thụ cà phê trong thời gian dài và bệnh tim mạch được đăng trên tạp chí Circulation cho thấy những người uống 3-5 tách cà phê mỗi ngày giảm hơn 10% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với người không uống cà phê, hoặc uống 1-2 cốc cà phê mỗi ngày, hoặc hơn 6 cốc cốc phê mỗi ngày.

Những người uống quá nhiều cà phê (hơn 6 cốc cà phê mỗi ngày) có thể có các yếu tố ăn uống và lối sống khác ảnh hưởng đến lợi ích của cà phê.

Kết luận:

Điều gì sẽ xảy ra với tim khi bạn uống cà phê? 2

Uống cà phê có thể tốt cho sức khỏe tim mạch của hầu hết mọi người.

Bạn chỉ cần tránh uống cà phê với đường bổ sung, sữa nguyên béo hoặc các chất bổ sung giàu calo khác.

Phản ứng với cà phê tùy vào mỗi cá nhân, do đó không có lượng khuyến nghị nào là phù hợp với tất cả mọi người.

Đối với những người nhạy cảm với caffeine, không nên uống cà phê hoặc tăng tiêu thụ cà phê để nhận lợi ích sức khỏe tim mạch.

Phụ nữ mang thai và người bị tăng huyết áp cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về cà phê và caffeine.

Giáo sư dinh dưỡng Penny Kris-Etherton tại Đại học Penn State chia sẻ với Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: "Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, hãy uống cà phê điều độ kết hợp chế độ ăn uống giàu trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo, ít natri, chất béo bão hòa và đường".

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với tim khi bạn uống cà phê? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên