Điều gì sẽ xảy ra với hệ miễn dịch khi bạn ăn táo?

Bình luận

Táo là trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa - tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để chống lại virus cũng như các loại nhiễm trùng và bệnh tật khác.

Dưới đây là một số tác dụng của táo đối với hệ miễn dịch có thể bạn chưa biết.

1. Quercetin giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm

Điều gì sẽ xảy ra với hệ miễn dịch khi bạn ăn táo? 0

Táo là một nguồn giàu các hóa chất thực vật như quercetin, được biết đến với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp điều chỉnh các phản ứng miễn dịch.

Cách hoạt động của quercetin như sau: Các gốc tự do không chỉ làm hỏng các tế bào của bạn mà còn kích hoạt các gene kích thích phản ứng viêm tăng lên. Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng và các vấn đề sức khỏe, và quercetin có thể làm giảm các dấu ấn viêm.

2. Các flavonoid giúp điều chỉnh hệ miễn dịch

Ngoài quercetin, táo còn chứa một số flavonoid khác, như catechin, epicatechin, procyanidin, phloridzin, axit coumaric, axit chlorogenic và axit gallic, có lợi cho hệ thống miễn dịch và chống viêm.

Trên thực tế, khi so sánh với các loại trái cây phổ biến khác, táo có mức độ hoạt tính chống oxy hóa cao thứ hai và tỷ lệ phenol tự do cao nhất.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng các loại hóa chất thực vật này điều chỉnh cả phản ứng viêm và phản ứng miễn dịch, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng flavonoid trong táo phần lớn tập trung ở vỏ và thường cao hơn ở những loại có màu đỏ sẫm.

3. Pectin hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Điều gì sẽ xảy ra với hệ miễn dịch khi bạn ăn táo? 1

Bạn có biết rằng một phần lớn hệ miễn dịch của chúng ta nằm trong đường tiêu hóa? Điều đó có nghĩa là duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và cân bằng là yếu tố quan trọng để đảm bảo cơ thể được trang bị tốt để chống nhiễm trùng.

Táo có thể giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột vì chúng cung cấp một loại chất xơ hòa tan tự nhiên được gọi là pectin. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy khi phụ nữ ăn 2 quả táo mỗi ngày, lượng lợi khuẩn trong đường ruột của họ sẽ tăng lên chỉ sau 2 tuần.

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Frontiers of Microbiology, một quả táo chứa gần 100 triệu tế bào vi khuẩn. Nghiên cứu cũng cho thấy táo hữu cơ dường như có lợi thế hơn so với táo được canh tác thông thường, vì chúng cung cấp các vi khuẩn đa dạng hơn.

4. Vitamin C thúc đẩy quá trình chống nghiễm trùng

Có thể bạn đã biết vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần tiêu thụ nhiều vitamin C hơn, bạn có thể tăng nồng độ chất chống oxy hóa trong máu lên 30%, từ đó giúp cơ thể bạn ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm.

Một đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy vitamin C cũng tăng cường hàng rào biểu mô chống lại các tác nhân gây bệnh và bảo vệ tế bào của bạn chống lại stress oxy hóa từ môi trường.

Một quả táo lớn chứa khoảng 10,3 mg vitamin C, bằng 11,4% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Thêm vào đó, nghiên cứu cũng đã tiết lộ rằng hoạt tính chống oxy hóa trong 100 gram táo tương đương với 1.500 mg vitamin C.

Lưu ý: Một quả táo còn nguyên vỏ chứa nhiều vitamin C hơn tới 115% so với quả táo đã gọt vỏ.

5. Chất xơ hòa tan chuyển đổi các tế bào miễn dịch thành chống viêm

Điều gì sẽ xảy ra với hệ miễn dịch khi bạn ăn táo? 2

Một quả táo cỡ trung bình cung cấp 4,4 gram chất xơ trong tổng số 25 gram theo nhu cầu chất xơ khuyến nghị. 

Nghiên cứu năm 2010 của Đại học Illinois đã phát hiện ra rằng chất xơ hòa tan được tìm thấy trong táo làm thay đổi "đặc tính" của tế bào miễn dịch từ gây viêm (pro-inflammatory) thành chống viêm (anti-inflammatory).

Trong thí nghiệm, những con chuột được cho ăn chất xơ hòa tan bị ốm ít hơn 50% so với nhóm còn lại và phục hồi sớm hơn 50%.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng lý do của tác dụng này là do chất xơ hòa tan kích hoạt sự gia tăng sản xuất một loại protein chống viêm có tên là interleukin-4.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với hệ miễn dịch khi bạn ăn táo? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên