Diện tích siêu nhỏ nhưng tiềm năng siêu to
Cuối tháng 8/2022, hệ thống Điện máy Xanh Supermini của Thế giới Di động đã chính thức đạt 1.000 cửa hàng trên toàn quốc. “Với số lượng đó, ước tính doanh thu cả năm 2022 của mô hình này ước chừng 12.500 tỷ đồng” - ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động chia sẻ.
Mô hình Điện máy Xanh Supermini chính thức ra mắt những cửa hàng đầu tiên tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Tiền Giang, cách đây tròn 2 năm ngay sau khi đợt giãn cách đầu tiên được nới lỏng. Sau 2 tháng chạy “demo”, mô hình ghi nhận mức doanh thu dao động từ 1-1,2 tỷ đồng/ cửa hàng/ tháng.
Đạt được sự đồng thuận thông qua của Ban Giám Đốc, mô hình chính thức bước vào giai đoạn tăng tốc và nhanh chóng đạt mốc 300/6 (mở 300 cửa hàng trong 6 tháng). Dù tác động của dịch Covid 19, chuỗi liên tục tăng trưởng và mở rộng đạt mốc 1.000 shop phủ khắp 63 tỉnh thành, trở thành át chủ bài giúp MWG duy trì tăng trưởng trong 2 năm qua.
Xét về quy mô hàng hóa, diện tích, số lượng nhân viên…, mô hình supermini đứng hàng thứ 3 trong các mô hình bán lẻ của Điện máy Xanh, với thiết kế nhỏ và tinh gọn hơn. Mô hình bán lẻ lớn của Điện máy Xanh có diện tích 800-1.000m2, kế đến là mô hình mini có diện tích dao động từ 250 - 350m2, còn mô hình supermini chỉ có diện tích từ 80 - 120m2 với số lượng nhân viên gói gọn 3 - 4 người.
Nói về mô hình supermini, ông Hiểu Em giải thích thêm: “Để đem hàng đến gần với người tiêu dùng, chúng tôi lựa chọn đi xa hơn, mở tại những xã, thôn, ấp, bản mà chưa có hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp. Hàng hóa được lựa chọn để bán sao cho phù hợp với nhu cầu của người dân khu vực nông thôn trong khi vẫn đáp ứng những chuẩn mực về hàng hóa, bảo hành sản phẩm như những mô hình khác của Điện máy Xanh”.
Chỉ sau hơn 1 năm “thực chiến” do nhiều tháng bị phong tỏa vì dịch và những tháng Tết tạm dừng mở mới, Điện máy Xanh Supermini chạm mốc 1.000 cửa hàng. Đây không chỉ là kỳ tích trong ngành bán lẻ mà một lần nữa chứng minh.
Công thức nào cho thành công của Điện máy Xanh supermini?
Theo lời vị Tổng Giám Đốc, mặc dù diện tích của 1 cửa hàng supermini chỉ bằng ½ diện tích cửa hàng Điện máy Xanh mini nhưng giá thuê chỉ bằng ¼ và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm mặt bằng tại các thôn xã vùng xa. Chi phí xây dựng cũng thấp vì không cần làm thiết kế bài bản như các mô hình bán lẻ khác của Điện máy Xanh. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng được chuẩn hóa theo mô hình “all-in-one”: gia tăng năng suất, một nhân viên có thể đảm đương tất cả các khâu, sử dụng tác nghiệp nhanh gọn qua smartphone, một quản lý phụ trách từ 2-3 siêu thị, không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao… Đặc biệt, mô hình supermini còn được “kế thừa” hệ thống quản lý, kho bãi… sẵn có của hệ thống Điện máy Xanh và thegioididong.com đã có mặt trên toàn quốc.
Việc tận dụng này giúp chi phí đầu tư thấp, trong khi hàng hóa được lựa chọn bán tại chuỗi Điện máy Xanh supermini có giá phải chăng hơn. Dịch vụ bán và sau bán hàng chuyên nghiệp vốn hạn chế ở khu vực nông thôn nay được chuỗi bán lẻ áp dụng để chiều lòng khách hàng thôn quê. Chiến lược uyển chuyển của mô hình này cho thấy hiệu quả khi không chỉ giúp công ty gia tăng thị phần, mà giá trị thương hiệu của Điện máy Xanh cũng phổ biến rộng rãi hơn.
Với độ phủ dày đặc như hiện nay và những kết quả đã thu về, Ông Đoàn Văn Hiểu Em tin rằng mô hình Điện máy Xanh supermini đã chứng minh được sự thành công và hoàn thành được mục tiêu của mình khi giúp khách hàng ở mọi miền tổ quốc, kể cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể mua sắm dễ dàng và thuận tiện hơn. Dự kiến kết thúc năm nay, Điện máy Xanh supermini sẽ về đích với hơn 1.000 cửa hàng, thu về 12.500 tỷ doanh thu và kỳ vọng năm tiếp theo mang về 20.000 tỷ doanh thu, đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn MWG.
H.ThànhBạn đang xem bài viết Điện máy Xanh supermini chính thức chạm mốc 1.000 cửa hàng tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].