Mô hình Điện máy Xanh supermini sau hai tháng triển khai tại Tiền Giang đã cho kết quả hết sức khả quan khi đạt mức doanh thu kỳ vọng trung bình 1 tỷ đồng/cửa hàng, tỷ suất lãi gộp tương đương toàn hệ thống (23%) và tỷ suất lợi nhuận sau thuế thậm chí còn cao hơn, ở mức 4,6%.
Với thành tích này, Điện máy Xanh supermini đã sẵn sàng những bước mở rộng “thần tốc” để khai thác khoảng thị trường xa xôi trước nay còn “trống” các mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp để mang lại tương lai mới cho hệ thống này.
Nhỏ gọn và bao phủ dày đặc là mục tiêu mà Điện máy Xanh supermini hướng tới. Mỗi cửa hàng có sắp xếp tinh gọn về vận hành với diện tích chỉ tầm 120-150 m2, đội ngũ nhân sự chỉ 4 người, dự kiến mỗi tỉnh có khoảng 15-20 cửa hàng và doanh thu mục tiêu từ 1 tỷ - 1,2 tỷ mỗi shop.
Mặc dù các chỉ số đều rất khả quan, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu thậm chí còn có thể tăng và chi phí còn có thể cắt giảm hơn nữa để đẩy lợi nhuận tăng lên.
Cụ thể, mặc dù diện tích cửa hàng bằng một nửa Điện máy Xanh mini nhưng giá thuê mặt bằng shop supermini chỉ bằng 1/4. Chi phí xây dựng có thể tiết kiệm được nhờ tận dụng nhà có sẵn khi thuê, các nhân viên cũng được chuẩn hóa theo mô hình All-in-one (gia tăng năng suất, một nhân viên làm tất cả các việc, sử dụng tối đa tác nghiệp qua smartphone), một quản lý phụ trách 2-3 siêu thị và không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao.
Đồng thời, các nền tảng vận hành khác như hệ thống quản lý, kho bãi, logistics… đều tận dụng hệ thống sẵn có của Điện máy Xanh mini.
Hệ thống Điện máy Xanh hiện có 300 cửa hàng theo mô hình lớn, diện tích từ 800 – 1000 m2 với mức doanh thu từ 8-30 tỷ. Mô hình Điện máy Xanh mini có khoảng 760 cửa hàng, diện tích từ 300 – 350 m2 và mang về doanh thu 4-8 tỷ. Theo đánh giá của CEO Hiểu Em, các cửa hàng này đã “hoàn thành sứ mệnh" của mình. Và sứ mệnh gia tăng thị phần tiếp theo được trao cho Điện máy Xanh supermini.
Theo kế hoạch, tới cuối năm Điện máy Xanh sẽ tăng tốc mở mới các siêu thị supermini, với khoảng 300 cửa hàng và doanh thu mục tiêu 500 tỷ đồng. Trong năm 2021, số lượng có thể sẽ tăng lên 1000 trên phạm vi toàn quốc và doanh thu tăng gấp 10 lần lên 5.000 tỷ. Tới 2022, Điện máy Xanh đặt mục tiêu 1.200 cửa hàng và nâng mức doanh thu gấp 30 lần năm 2020, lên 15.000 tỷ, chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy toàn thị trường.
Chia sẻ về kế hoạch này, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết: “Có thể là một nghịch lý khi trong tình hình hiện nay chúng tôi tôi vẫn mở rộng mạnh mẽ và đặt mục tiêu tăng trưởng lớn. Nhưng khi người khác nhìn thấy khó khăn, chúng tôi lại nhìn thấy cơ hội, và điều đó làm chúng tôi luôn tiến về phía trước”
Trên thị trường, MWG được coi là “cỗ máy tăng trưởng" mặc dù đã là công ty nhiều tỷ đô. Và để có thể duy trì doanh thu và lợi nhuận luôn ở mức cao, CEO Thế Giới Di Động cũng hé lộ loạt kế hoạch mới. Trong tầm nhìn dài hạn, thị trường nước ngoài sẽ là mục tiêu được nhắc tới trên cơ sở những thử nghiệm của chuỗi bán điện máy mang tên Bluetronics tại Campuchia cho kết quả ấn tượng.
K.ThoaBạn đang xem bài viết Điện máy Xanh tung át chủ bài giúp MWG tăng trưởng trên 60% thị phần điện máy tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].