Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 mới nhất, có đáp án

Tham khảo đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 mới nhất, có đáp án về tác phẩm Người lái đò Sông Đà để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 mới nhất

Đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 mới nhất

Đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 mới nhất

Đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2023 của Trường THPT Quảng Xương 1 lần 2 (tỉnh Thanh Hóa) có đáp án và thang điểm dành cho các em học sinh lớp 12 để ôn tập, hệ thống lại kiến thức trước ngày thi.

Mới nhất: Đáp án môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 sớm nhất, đầy đủ nhất

Hy vọng mẫu đề thi thử dưới đây sẽ giúp các em học sinh ôn tập, luyện đề tốt hơn để sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức.

Đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 Trường THPT Quảng Xương 1

Câu 2 (5 điểm):

Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khỏi núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phết vào bản đồ lai chữ.

Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi nhìn Sông Đà như một cổ nhân. Chuyển ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu đã thấy thèm chỗ thoáng. Mãi bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy. Tôi nhìn cái miếng sáng loé lên một màu nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt hả Dương Châu”. Bờ Sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bướm bướm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng thế, nó đằm đằm ấm ấm như gặp lại cố nhân, mặc dầu người cổ nhân ấy mình biết là lắm bệnh lắm chứng, chốc dịu dàng đấy, rồi chốc lại bắn tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy.

(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12 ,Tập một, NXBGDVN, 2021)

Anh/Chị hãy phân tích vẻ đẹp của hình tượng Sông Đà trong đoạn trích trên; từ đó, nhận xét về cái tôi Nguyễn Tuân được thể hiện qua đoạn trích.

Empty
Empty

Đáp án đề thi thử Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023

Empty
Empty
Empty

Xem thêm: Đề minh họa môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2023 (có đáp án)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO