Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị cước tay chân, đau tóe máu trong ngày rét, ngâm chân bằng loại lá quen thuộc này sẽ giảm đau

Bệnh cước tay chân thường xuất hiện mỗi khi trời rét, đặc biệt là khi thời tiết lạnh giá đột ngột. Các ngón chân, ngón tay bị cước sẽ sưng đỏ, có cảm giác ngứa, rát khó chịu...

Bệnh cước tay chân là gì?

Cước tay chân là bệnh nhiều người mắc phải trong mùa đông. Người bị cước xuất hiện các nốt, mảng da đỏ hoặc tím do phản ứng với thời tiết lạnh, ẩm, thường kèm theo ngứa, rát bỏng, đau.

Đó là biểu hiện của tình trạng hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, hay gặp ở các ngón chân và tay, và có thể thấy ở mũi hay tai.

Bệnh không phải do dị ứng hay di truyền mà do thân nhiệt chịu lạnh kém. Bệnh hay gặp ở phụ nữ, những người lao động chân tay như làm ruộng, người làm nghề chài lưới, chèo đò, vận động viên đua thuyền...

Ngoài ra, bệnh cũng hay gặp ở những người có tuần hoàn máu kém, những người mà hay bị lạnh ngón tay, ngón chân ngay trong nhiệt độ không lạnh.

Bị cước tay chân, đau đến rớm máu trong ngày rét.

Bị cước tay chân, đau đến rớm máu trong ngày rét.

Phòng tránh bệnh cước chân tay như thế nào?

Để phòng tránh bệnh cước tay chân mùa đông, bạn nên thực hiện theo cách sau:

Thứ nhất, cần đi tất để giữ ấm đôi chân mỗi khi ra ngoài.

Thường xuyên ngâm chân bằng nước ấm có pha muối và gừng vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên massage chân bằng dầu nóng để tăng nhiệt độ cho cơ thể vào những ngày giá rét.

Cần lưu ý là phải thay tất chân thường xuyên để tránh bị nấm chân.

Thứ hai, với bàn tay, cần giữ ấm tay bằng cách đeo bao tay mỗi khi đi ra ngoài. Xoa tinh dầu dừa hoặc các sản phẩm dưỡng da tay khác để chống nẻ da, hạn chế việc bị cước tay.

Ngoài việc giữ ấm bạn cần lưu ý là nên hạn chế cho tay tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh hay các chất tẩy rửa. Khi giặt quần áo, phơi đồ, rửa chén hay dọn dẹp nhà cửa nên đeo loại găng tay cao su dày để không bị lạnh.

Thứ ba, khi bị cước không nên gãi nhiều sẽ khiến làn da bị tổn thương, nhất là trong trường hợp bạn bị cước chân tay. Không những thế gãi còn có thể làm da bị viêm nhiễm, gây nên các thương tổn và khiến tình trạng bị cước trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngâm chân nước lá lốt cũng giúp giảm đau do cước tay chân.

Ngâm chân nước lá lốt cũng giúp giảm đau do cước tay chân.

Một số mẹo chữa cước tay chân mùa đông

- Khi đã bị cước tay chân không nên dùng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, gà, vịt, rượu, bia… Chúng sẽ làm bạn bị sưng ngứa nhiều hơn.

- Sử dụng lá lốt thái nhỏ, đun sôi với nước, cho thêm chút muối. Sau đó, dùng nước này để ngâm chân, tay khoảng 30 phút. Đều đặn ngâm 1 thời gian, bạn sẽ đỡ dần và khỏi hẳn.

- Thoa 1 chút dung dịch rượu anh đào lên vùng chân, tay bị cước để làm dịu đi cơn ngứa, rát cũng khá hiệu quả.

Xem thêm: Bị cước tay chân, đau đến rớm máu trong ngày rét, bác sĩ chỉ cách chữa hiệu quả

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO