Báo Điện tử Gia đình Mới

Cuộc chiến giành quyền nuôi 13 đứa con của người đàn ông thuê phụ nữ mang bầu hộ

Một phiên tòa tại Băng Cốc vừa trao quyền nuôi 13 đứa con cho ông Mitsutoki Shigeta (Nhật), người đã có con theo hình thức thuê người mang thai hộ tại Thái Lan.

Nhà

Nhà "hộ sinh" nơi bị phát hiện nuôi 9 đứa con của ông Mitsutoki năm 2014 và một phụ nữ "Nhận mang thai hộ" tự quảng cáo trên mạng

Người đàn ông có tới 16 đứa con đều bằng cách “thuê mang bầu”

Ông Mitsutoki Shigeta, 28 tuổi, con của một doanh nhân giàu có tại Nhật, đã được trao quyền làm cha đơn thân sau khi những bà mẹ người Thái từ chối quyền nuôi con của họ.

Trường hợp của người đàn ông được mệnh danh là “nhà máy sản xuất em bé”, cùng với một vài trường hợp khác tương tự, đã dẫn đến việc chính phủ Thái ban hành lệnh cấm mang thai hộ người nước ngoài nhằm mục đích thương mại.

Từ năm 2014, câu chuyện của ông Mitsutoki Shigeta đã làm dấy lên tranh cãi ở Thái Lan, khi ông này tiết lộ mình làm cha của ít nhất 16 đứa trẻ thông qua hình thức thuê người mang thai hộ.

"Vì hạnh phúc và cơ hội mà cha ruột cho thể trao cho 13 đứa trẻ, vì ông Mitsutoki không có tiền sử về hành vi xấu, tòa quyết định rằng tất cả 13 đứa trẻ sinh ra qua hình thức đẻ thuê trở thành con hợp pháp của nguyên đơn" - Tòa án vị thành niên Trung ương ở Băng Cốc tuyên bố.

Trước đó, ông Shigeta đã nhận được quyền nuôi con với 3 đứa trẻ khác vào năm 2015.

Năm 2014, người đàn ông này bị điều tra bởi Interpol về tội buôn bán người sau khi ông có tới 16 đứa con theo hình thức đẻ thuê tại Thái Lan.

Biệt thự của người đàn ông này đang sống ở Bangkok bị đột nhập. Cảnh sát tìm thấy 9 đứa trẻ, y tá và cả các bà bầu đang sinh sống bên trong.

Ông Shigeta rời Thái Lan ngay sau đó, nhưng sau đó đã gửi đơn yêu cầu Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Nhân dân Thái Lan trao cho quyền nuôi con.

Mang thai hộ cho người nước ngoài với mục đích thương mại đã bị cấm ở Thái Lan

Mang thai hộ cho người nước ngoài với mục đích thương mại đã bị cấm ở Thái Lan

"Ông ấy muốn một gia đình đông con"

Từ năm 2014, câu chuyện về “nhà máy sản xuất em bé” bắt đầu hé lộ khi một máy ảnh của bộ phận an ninh sân bay ghi được hình ảnh Mitsutoki Shigeta bế một trẻ sơ sinh rời Thái Lan.

Từ Thái, một số “đứa con sinh học” của Mitsutoki đã được đưa tới Campuchia, cảnh sát Thái Lan bắt đầu điều tra ông về tội buôn người.

Nhưng luật sư của Mitsutoki khăng khăng rằng người đàn ông này chỉ muốn một gia đình đông con. Vị luật sư này cũng cho rằng Mitsutoki là con trai một doanh nhân giàu có, ông có khả năng chu cấp đầy đủ cho các con.

Cuối cùng, quan chức Thái Lan phải đến tận các địa điểm Mitsutoki đang nuôi con tại Campuchia và Nhật Bản để xác minh điều kiện nhân lực và cơ sở vật chất để chăm sóc các em bé.

Nhận thấy các điều kiện đều đáp ứng, tòa án Băng Cốc đã chấp nhận trao quyền nuôi con với 13 đứa trẻ cho ông Mitsutoki.

Người cha bí ẩn

Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, ông Mitsutoki Shigeta là con trai của một tỷ phú Công nghệ thông tin. Ông đã trả từ 9.300 - 12.500 USD (khoảng 215 triệu – 284 triệu VNĐ) -  cho mỗi bà mẹ mang thai hộ.

Các phương tiện truyền thông Thái Lan thì cho biết rằng ông Mitsutoki chưa lập gia đình, sở hữu nhiều công ty và đã có kế hoạch cho tương lai của con cái, bao gồm cả việc thành lập các quỹ tín thác cho các con.

Sau khi rời Thái Lan cách đây 4 năm, ông được cho là đã chuyển đến Hồng Kông và hiện đang sống tại Nhật.

Một số báo còn cho rằng người đàn ông Nhật này có thể đã đến Ấn Độ và Ukraine để “thuê người mang thai” tại đó.

Người đàn ông này hoàn toàn không xuất hiện tại các phiên tòa đòi quyền nuôi con tại Thái Lan. Mọi việc đều được luật sư đại diện cho ông tiến hành thu xếp.

Theo thông tin từ tòa án, ông Mitsutoki Shigeta sẽ không được nuôi 13 đứa trẻ ngay lập tức.

Luật sư của ông nói với hãng tin AFP rằng sau khi phiên tòa kết thúc, sẽ còn có một số bước tiếp theo, thời hạn chuyển giao bọn trẻ cho “người cha sinh học” sẽ được kéo dài, để tránh "thay đổi đột ngột" cho trẻ em.

Mang thai hộ đã trở thành một "ngành công  nghiệp" ở Thái Lan

Trường hợp của ông Shigeta đã làm công luận chú ý đến ngành công nghiệp mang thai hộ đang tăng trưởng ở Thái Lan

Năm 2014, câu chuyện đau lòng của bé Gammy tại Thái Lan đã khiến nhiều người chú ý.

 Bà mẹ (người Thái) được thuê mang thai bé Gammy cho biết cha mẹ ruột của bé (người Úc) đã bỏ rơi đứa trẻ này ngay sau khi bé sinh ra. Họ phát hiện ra rằng Gammy mắc hội chứng Down.

Một đứa em gái song sinh của bé Gammy không mắc bệnh này đã được cha mẹ bé đưa về Úc.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO