Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô giáo trường THCS Giảng Võ vinh dự được Bộ trưởng Giáo dục khen thưởng

Cô giáo Bùi Thanh Vân -Tổ phó chuyên môn Tổ Văn - Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội là 1 trong 6 nhà giáo tiêu biểu của ngành GD&ĐT Hà Nội được Bộ GD&ĐT khen thưởng nhân dịp 20/11 năm nay.

Dịp 20/11 năm nay là một trong những dấu ấn trong sự nghiệp trồng người của cô giáo Bùi Thanh Vân -Tổ phó chuyên môn Tổ Văn - Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THCS Giảng Võ khi cô vinh dự là Nhà giáo tiêu biểu năm 2023, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Nghề chọn người

Cô giáo Bùi Thanh Vân đã có gần 20 năm gắn bó với nghề giáo cao quý. 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục, bố là giáo viên Địa lý, cô Bùi Thanh Vân từ rất sớm đã tiếp xúc với những trăn trở, hoài bão và tâm thế của nghề “trồng người”. Cô kế thừa những say mê với thế giới trên tấm bản đồ, quả địa cầu, hình ảnh của các địa danh xinh đẹp.

Chính những câu chuyện, ước mong khám phá địa danh giúp cô Vân có động lực học tập, gắn bó với môn học tưởng khô khan – Địa lý. Tuy nhiên, cô cũng là một học sinh giỏi môn Tiếng Anh nên sau khi tốt nghiệp THPT, cô học song song 2 trường Đại học Sư phạm khoa Địa lý và Viện Đại học Mở.

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô chưa đi dạy học ngay mà có một thời gian làm việc trong lĩnh vực văn phòng của một công ty lớn. "Mình vẫn luôn cảm nhận thấy mong muốn khát khao của bản thân được đứng trên bục giảng, có lẽ bởi tình yêu nghề giáo đã thấm từ khi còn nhỏ. Do vậy, mình đã quyết tâm theo đuổi nghề giáo, trở thành giáo viên dạy Địa lý tại trường THCS Giảng Võ và luôn thấy hạnh phúc với quyết định này".

Nữ giáo viên tâm huyết, sáng tạo

Cô luôn được lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp, học sinh nhắc đến là một cô giáo tâm huyết, giỏi chuyên môn với các thành tích thi giáo viên giỏi, bồi dưỡng học sinh giỏi và luôn hết mình vì học sinh thân yêu. Với mong muốn truyền tải tình yêu môn Địa lý tới học trò, cô đã biến kiến thức khô khan môn Địa lý thành những chuyến đi 'khám phá thế giới' hấp dẫn cho học trò.

Cô giáo Bùi Thanh Vân trường THCS Giảng Võ (áo dài đỏ) vinh dự được Bộ trưởng Giáo dục khen thưởng

Cô giáo Bùi Thanh Vân trường THCS Giảng Võ (áo dài đỏ) vinh dự được Bộ trưởng Giáo dục khen thưởng

Nhiều năm dạy đội tuyển học sinh giỏi Địa lý của nhà trường, cô Thanh Vân đều miễn học phí cho tất cả các em học sinh. Chính những bài giảng tuyệt vời và tình yêu vô điều kiện của cô dành cho học trò đã thắp lên ngọn lửa đam mê môn Địa lý - môn học tưởng chừng như khô khan trong các em.

Cô còn lồng ghép những kiến thức thực tế, những điều hay lẽ phải vào trong từng bài học, hướng học sinh của mình tới những giá trị Chân, Thiện, Mỹ, để rồi chính các em sẽ là những người tiếp tục truyền tải thông điệp nhân văn ấy đến với nhiều người.

Với cô Vân, một giáo viên tốt, trước hết phải là người giỏi về chuyên môn. Trong dạy học, vai trò chủ động thuộc về học sinh. Học trò là trung tâm bài học. Còn cô giáo đóng vai trò hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh.

Được các cấp lãnh đạo tin tưởng, cô Vân nhiều năm phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi (HSG) của trường THCS Giảng Võ. Đồng thời giảng dạy học sinh thi chuyên lớp 10 môn Địa lý. Tháng 10/2020 và tháng 11/2021, cô tham gia Hội đồng đánh giá và lựa chọn sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018. Các năm 2020 - 2022, cô là Tổng chủ biên chương trình luyện thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý của NXB Giáo dục Việt Nam.

Cô giáo Vân cùng học trò thân yêu.

Cô giáo Vân cùng học trò thân yêu.

Bên cạnh việc truyền tải kiến thức cho học sinh, năng nổ trong các công việc của nhà trường, cô Vân cũng rất tích cực trong các hoạt động từ thiện giúp đỡ cộng đồng khác như ủng hộ Quỹ từ thiện của báo Dân trí, Quỹ trò nghèo vùng cao, quỹ Hiểu về Trái tim, ủng hộ Trung tâm người khuyết tật Ba Vì…

Nhận xét về cô giáo Bùi Thanh Vân, nhà giáo Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cho biết, cô Vân luôn đổi mới phương pháp dạy, tìm cách truyền đạt hiệu quả nhất cho học sinh. Cô Vân không chỉ là giáo viên nòng cốt của trường THCS Giảng Võ, bộ môn Địa lý, còn là cán bộ cốt cán của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình.

Bộ GD&ĐT vừa công bố danh sách 200 giáo viên tiêu biểu được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT năm học 2022 - 2023. Trong danh sách này, có 32 thầy cô giáo bậc mầm non; 38 thầy cô giáo bậc tiểu học; 38 thầy cô giáo bậc THCS; 37 thầy cô giáo bậc THPT; 12 thầy cô GDTX và GD chuyên biệt; 43 nhà giáo bậc đại học.

Để có tên trong danh sách "Nhà giáo tiêu biểu của năm", được Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng bằng khen, giáo viên cần đáp ứng tiêu chuẩn: Có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, mẫu mực, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị và tại địa phương nơi cư trú; có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và trong cuộc sống, được đồng nghiệp, người học tín nhiệm; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Ngoài ra, thầy cô giáo còn là tấm gương điển hình, đạt thành tích tiêu biểu, sáng tạo trong năm học, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa tại địa phương và trong toàn ngành.

 200 "Nhà giáo tiêu biểu của năm" được bình chọn và khen thưởng do Hội đồng bình chọn của Bộ GDĐT quyết định. Đồng thời, được nhận bằng khen và quà tặng của Bộ trưởng Bộ GDĐT, được mời tham dự các hoạt động "Tri ân Nhà giáo" vào tháng 11 hàng năm.

Khôi Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO