Báo Điện tử Gia đình Mới

Chủ tịch Hà Nội tiết lộ 3 kịch bản về đại dịch COVID-19 và cách phản ứng của Thủ đô

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung hy vọng Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ không phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

3 kịch bản của đại dịch COVID-19

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của TP. Hà Nội họp tiếp tục triển khai các biện pháp không chế dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, từ nghiên cứu, đánh giá do một số chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia cộng tác với Hà Nội trong thời gian qua cho thấy, sẽ có 3 kịch bản đại dịch COVID-19.

Kịch bản 1 là đại dịch COVID-19 sẽ kéo dài thêm khoảng ba tháng và được khống chế, kiểm soát trên phạm vi khu vực và toàn cầu. Các trường học và công sở sẽ mở cửa trở lại, hoạt động kinh doanh buôn bán, giao thông, du lịch, khách sạn, nhà hàng dần khôi phục.

  Đại dịch COVID-19 có thể trải qua 3 kịch bản.

Đại dịch COVID-19 có thể trải qua 3 kịch bản.

Kịch bản thứ 2 dịch bệnh có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm, cho đến khi con người chế tạo được một loại thuốc đặc trị để điều trị. Lúc này COVID-19 xem như một loại cúm mùa, con người có thể sống chung với nó. Kinh tế thế giới bước vào giai đoạn suy thoái nhưng vẫn phải dành nguồn lực đáng kể trong phòng, chống dịch bệnh.

Kịch bản thứ 3, là dịch COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ khủng khiếp. Theo kịch bản này, số người chết trên thế giới có thể tăng lên 1 triệu người, hàng chục triệu người có khả năng bị nhiễm khiến hệ thống y tế công cộng, hệ thống phòng dịch bị thất thủ. Các hậu quả đối với kinh tế thế giới vô cùng nặng nề, sự phát triển của thế giới có thể bị kéo lùi lại hàng thập kỷ.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hy vọng, với sự chủ động phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, hy vọng Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không phải chuẩn bị đến tình huống xấu nhất.

Xét nghiệm ở các chợ đầu mối

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế phải tập huấn cho y tá, bác sĩ nâng cao năng lực xét nghiệm để lấy được khoảng 5.000 đến 6.000 mẫu mỗi ngày, đồng thời nâng cao hiểu biết về COVID-19, cách thức phun khử khuẩn, xác định ứng phó lâu dài với dịch bệnh này, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm trong đội ngũ cán bộ y tế.

  Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xét nghiệm ở các chợ đầu mối.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xét nghiệm ở các chợ đầu mối.

Sở Y tế cũng phải tiến hành xét nghiệm các tiểu thương tại các chợ đầu mối như: chợ Long Biên, chợ đầu mối phía nam, chợ gia cầm Hà Vĩ… bởi đây là nơi tập trung đông người, giao tiếp nhiều.

Trong hai ngày cuối tuần 18, 19/4, cần thử lấy mẫu xét nghiệm của người bán, người mua hàng tại các khu chợ để đánh giá mức độ, khả năng lây nhiễm, là một nguồn dữ liệu đánh giá tốc độ lây nhiễm trên địa bàn.

Chủ tịch TP cũng đề nghị các đơn vị song song với công tác phòng, chống COVID-19 phải thực hiện nhiều biện pháp phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Các huyện phải bảo đảm năng suất của vụ xuân hè và tăng cường chăn nuôi, giảm thiểu thiệt hại của thiên tai, bảo đảm tốt tăng trưởng kinh tế.

Các quận huyện đánh giá lại thực tế diễn biến dịch bệnh để lên phương án có thể nối lại các hoạt động bình thường tại các địa bàn không có nguy cơ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO