Theo thông tin được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM, gồm 5 liên doanh là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) vừa công bố, trong Quý I/2018, các thành viên của Hiệp hội này bán ra hơn 803.000 xe, tăng 1,9 % so với cùng kỳ năm 2017.
Với sức tăng trưởng vượt trội trong các hãng, Honda tiếp tục chiếm khoảng 71% tổng thị phần với hơn 570.000 xe.
Điều này khá dễ hiểu khi các mẫu xe của Honda như Vision, Wave Alpha 110, Air Blade ngày càng được khách hàng ưa chuộng.
Điển hình là trước đó, trong 10 tháng đầu năm 2017, Vision đã bất ngờ vượt qua Sirius để trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất Việt Nam. Đồng thời Wave Alpha 110 cũng đang thu hẹp khoảng cách về lượng xe bán ra với Sirius.
Bên cạnh đó, hãng xe lớn thứ 2 tại Việt Nam là Yamaha chiếm phần lớn lượng thị phần còn lại, khoảng 27%. 2% thị phần còn lại thuộc về 3 hãng SYM, Suzuki và Piaggio.
Theo các chuyên gia, mức tiêu thụ xe máy tại Việt Nam thực tế còn cao hơn công bố do chưa tính các hãng xe nhỏ khác đang có mặt trong nước.
Nhìn vào số liệu do VAMM công bố, ta có thể thấy 2 “ông lớn” tại thị trường Việt Nam là Honda và Yamaha ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ trong khi các thương hiệu còn lại dần vắng bóng.
Trong năm 2017, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ gần 3,3 triệu xe máy, tăng 5% so với năm 2016 và đạt mức cao thứ hai trong lịch sử.
Hoàng HiệpBạn đang xem bài viết Chỉ 3 tháng đầu năm 2018, người Việt sắm hơn 800.000 xe máy tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].