Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu mới: Xăm mình có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Nghiên cứu mới tiết lộ xăm mình có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hạch bạch huyết (lymphoma - một loại ung thư máu), bất kể kích thước hình xăm lớn hay nhỏ.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy xăm mình làm tăng 21% nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch, bất kể kích thước hình xăm.

xam hinh tang nguy co ung thu

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund (Thụy Điển) đã phân tích dữ liệu của 11.905 người tham gia - trong đó 2.938 người mắc bệnh ung thư hạch ở độ tuổi từ 20 - 60. Nhóm người mắc bệnh và nhóm đối chứng đều được khảo sát về việc xăm mình.

Nghiên cứu được công bố ngày 21/5 trên eClinicalMedicine cho thấy những người xăm mình có nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch cao hơn 21% so với những người không xăm mình. Nguy cơ này cũng cao nhất ở những người xăm mình lần đầu tiên cách thời điểm nghiên cứu dưới 2 năm.

Ngoài ra, nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng cho thấy hình xăm kích thước lớn làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Các loại ung thư hạch phổ biến nhất được ghi nhận trong nghiên cứu là u lympho tế bào B lớn lan tỏa (Diffuse large B-cell lymphoma) và u lympho thể nang (Follicular lymphoma).

Tiến sĩ Christel Nielsen, tác giả nghiên cứu và giáo sư tại Đại học Lund, cho biết:

"Sau khi tính đến các yếu tố liên quan khác, chẳng hạn như hút thuốc và tuổi tác, chúng tôi thấy rằng những người xăm mình có nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch cao hơn 21%.

Cần nhớ rằng bệnh ung thư hạch là một căn bệnh hiếm gặp và kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ áp dụng ở cấp độ nhóm. Cần được xác minh và điều tra thêm trong các nghiên cứu khác".

"Như chúng ta đã biết, khi mực xăm được đưa vào da, cơ thể sẽ coi đó là dị vật và kích hoạt hệ miễn dịch. Một lượng lớn mực xăm được vận chuyển ra khỏi da đến các hạch bạch huyết và đọng lại ở đó".

co che xam minh

Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục kiểm tra xem có mối liên quan giữa hình xăm với các bệnh ung thư và viêm nhiễm khác hay không.

"Mọi người có thể vẫn muốn thể hiện cá tính thông qua hình xăm, vì vậy điều quan trọng là cần đảm bảo tính an toàn. Đối với cá nhân, cần biết rằng hình xăm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và nên đi khám bác sĩ nếu gặp các triệu chứng mà bạn cho rằng có thể liên quan đến hình xăm." - Tiến sĩ Nielsen nói thêm.

Theo Mayo Clinic, hình xăm cũng có thể khiến da dễ bị nhiễm trùng vì chúng làm hỏng lớp bảo vệ của da. Ngoài ra, một số người có thể bị dị ứng với mực xăm, dẫn đến phát ban. Ít gặp hơn, hình xăm cũng có thể ảnh hưởng kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) vì các sắc tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

Tháng 8/2023, Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center công bố dữ liệu cho thấy 32% người trưởng thành Mỹ có hình xăm. Trong số đó, 22% có nhiều hơn một hình xăm trên người.

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2589537024002281

(Theo People)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO