Báo Điện tử Gia đình Mới

Chăm sóc trẻ bị cúm A như thế nào để nhanh khỏi bệnh, tránh biến chứng?

Bệnh cúm A rất thường gặp ở trẻ, nhất là thời điểm trẻ mới đi học trở lại. Khi con bị cúm A, cha mẹ cần chăm sóc trẻ thế nào cho đúng để trẻ nhanh khỏi bệnh và không gặp biến chứng?

Cúm A là tình trạng bé bị một trong các chủng virus H1N1, H5N1, H7N9 xâm nhập và tấn công gây bệnh. Bệnh cúm A rất thường gặp ở trẻ, có thể nhanh khỏi nếu được chăm sóc điều trị đúng cách. Ngược lại, nếu không điều trị kịp thời, điều trị sai cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Vậy nên, cha mẹ cần biết cách chăm sóc bé tại nhà, song song với điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo hướng dẫn của BV Sản Nhi Nghệ An, khi trẻ bị cúm A, cha mẹ nên áp dụng các cách sau để chăm sóc trẻ tại nhà, giúp trẻ nhanh khỏi bệnh và ít gặp phải biến chứng.

1. Cách ly trẻ

Bệnh cúm A rất dễ lây lan từ người sang người. Vì thế, nếu gia đình có bé bị cúm A thì hãy cách ly bé với các thành viên khác. Cho bé ở phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người khác. Ngoài ra, không cho bé dùng chung đồ dùng, đồ chơi với người khác để tránh lây nhiễm virus.

Nên cách ly trẻ tại phòng riêng và cho trẻ đeo khẩu trang để không lây cúm A cho người khác. Ảnh minh họa

Nên cách ly trẻ tại phòng riêng và cho trẻ đeo khẩu trang để không lây cúm A cho người khác. Ảnh minh họa

2. Cho trẻ đeo khẩu trang

Cúm A có khả năng lây truyền qua đường hô hấp rất nhanh nên hãy cho trẻ đeo khẩu trang nếu bé bị bệnh để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh cho người khác. Nên cho bé đeo khẩu trang y tế vì có tác dụng ngăn ngừa virus tốt hơn, tránh lây qua không khí khi bé hắt hơi, ho khan…

3. Không cho trẻ nằm phòng máy lạnh

Khi trẻ bị cúm A, cha mẹ không nên cho trẻ nằm phòng máy lạnh vì nằm phòng máy lạnh trẻ dễ bị ho, đau họng, khô mũi và khó tiết mồ hôi hơn. Điều này khiến bệnh lâu khỏi, thậm chí dễ bị nặng hơn. Thay vì cho con nằm phòng máy lạnh, cha mẹ nên cho bé nằm trong phòng sạch sẽ, thoáng mát.

4. Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát

Cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thấm hút tốt, giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu, cơ thể cảm thấy thư giãn hơn, hỗ trợ điều trị bệnh nhanh hơn.

Nên cho trẻ ăn những món ấm, lỏng, dễ tiêu hóa và đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Nên cho trẻ ăn những món ấm, lỏng, dễ tiêu hóa và đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa

5. Ăn uống đủ chất 

Nhiều bé có thể gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa khi bị cúm A nên cha mẹ hãy cho bé ăn những món dễ tiêu, ấm, lỏng như súp, cháo… Bữa ăn của trẻ cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như: protein, tinh bột, vitamin… Ngoài ra, cho bé uống nhiều nước để tránh mất nước và giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể tốt hơn.

6. Trẻ cần được nghỉ ngơi nhiều

Khi bị cúm A, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi. Vì thế, trẻ cần được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Cha mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát, tránh gió lùa trực tiếp dễ bị cảm lạnh.

7. Nhỏ mũi đúng cách cho trẻ

Khi bị cúm A trẻ thường bị nghẹt mũi. Vì thế, cha mẹ cần vệ sinh mũi cho bé hàng ngày bằng cách nhỏ nước muối sinh lý. Ngoài ra, cha mẹ hãy tham khảo bác sĩ về một số dung dịch thuốc sát khuẩn để nhỏ mũi, nhằm giúp điều trị bệnh nhanh hơn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO