Hà Nội: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Thầy thuốc tốt nhất là chính mình (Bài 3)

Mô hình tự chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi với phương châm “thầy thuốc tốt nhất là chính mình” đã thu hút đông đảo người cao tuổi ở Hà Nội tham gia và lan tỏa các kiến thức về sức khỏe, góp phần xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh.

Đau đáu phát triển Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe

Vợ chồng ông Lê Hữu Tộc (76 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên tham gia tập luyện các bài tập dưỡng sinh kinh lạc cùng các hội viên trong Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe Tân Xuân, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Tộc chia sẻ, từ ngày cùng vợ tham gia Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe, ông được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe chủ động, duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện đúng cách…

Đó không chỉ là cảm nhận của ông Tộc, mà còn là cảm nhận chung của nhiều người cao tuổi đang tham gia các Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe do bác sĩ Đỗ Nam Khánh – Tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt và các cộng sự thành lập.

Người cao tuổi trong các Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe tham dự Ngày hội Sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi trong các Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe tham dự Ngày hội Sức khỏe người cao tuổi

Ấp ủ và trăn trở về việc thành lập mô hình tự chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, giúp người cao tuổi vừa có thể chăm sóc sức khỏe cho bản thân, vừa có thể làm thầy thuốc của chính bản thân mình, bác sĩ Đỗ Nam Khánh đã cùng các cộng sự thành lập Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe vào năm 2019 tại thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đến nay, sau 5 năm ra đời, mô hình tự chăm sóc sức khỏe vẫn tiếp tục được duy trì, phát huy và nhân rộng. Tại nhiều địa phương của Hà Nội đã xây dựng được hàng trăm Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe với sự tham gia nhiệt tình của các cô, các bác người cao tuổi.

Điển hình có thể kể đến như quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, huyện Thanh Trì (TP.Hà Nội) đã xây dựng và phát triển mô hình Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe với hơn 200 câu lạc bộ, mỗi câu lạc bộ có từ 25 – 100 hội viên.

Các bài tập dưỡng sinh kinh lạc giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Các bài tập dưỡng sinh kinh lạc giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Với phương châm “thầy thuốc tốt nhất là chính mình” bác sĩ Khánh và các cộng sự của mình thường xuyên đến tận khu dân cư để hướng dẫn các thành viên trong câu lạc bộ tập các bài tập dưỡng sinh kinh lạc, hướng dẫn cách tự chăm sóc sức khỏe, giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh.

Thầy thuốc tốt nhất là chính mình được hiểu đơn giản là mỗi người phải luôn ý thức được “sức khỏe là vàng” và thực hành thường xuyên những thói quen lành mạnh trong ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện… để phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đồng thời, biết yêu thương, chăm sóc bản thân và quan sát, lắng nghe những biểu hiện, phản ứng bất thường của cơ thể để đi thăm khám và điều trị sớm.

“Không chỉ hướng dẫn các bác tập luyện đúng cách, chúng tôi còn phổ biến những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nâng cao khả năng nhận biết các bệnh ở người già, đưa ra những lời khuyên, biện pháp giúp họ yên tâm, sống vui và tích cực hơn, có thể tự chăm sóc được bản thân mình. Suốt 5 năm qua, số buổi truyền thông về sức khỏe do Sao Đại Việt phối hợp với Hội Người cao tuổi tổ chức đã lên tới trên 3.000 buổi” – Bác sĩ Đỗ Nam Khánh chia sẻ.

Bác sĩ Đỗ Nam Khánh – Tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt

Bác sĩ Đỗ Nam Khánh – Tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt

Sân chơi bổ ích giành cho người cao tuổi

Không chỉ giúp người cao tuổi khỏe hơn về thể chất, Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe còn là một sân chơi bổ ích, giúp các thành viên sống vui, sống khỏe, sống trẻ ra mỗi ngày.

Hơn nữa, sự ra đời và phát triển của Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe cũng góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước trong vấn đề đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Cùng với việc mở rộng các mô hình Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe, bác sĩ Khánh và các cộng sự còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo ra sân chơi bổ ích thu hút sự tham gia của đông đảo người cao tuổi như: Ngày hội Văn hóa thể thao, Ngày hội Sức khỏe người cao tuổi, Hành trình du lịch tự giác tâm, Ngày hội Duyên dáng nắng chiều…

Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe còn là một sân chơi bổ ích, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe còn là một sân chơi bổ ích, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Đáng chú ý là vào cuối tháng 3/2024, Công ty Sao Đại Việt của bác sĩ Khánh đã phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức sự kiện “Ngày hội Sức khỏe Người cao tuổi quận Bắc Từ Liêm” với sự tham gia của gần 2.000 người cao tuổi. Tại sự kiện, gần 2.000 người cao tuổi đã đồng diễn bài tập dưỡng sinh kinh lạc, biểu diễn các bài tập dưỡng sinh. Đặc biệt, tại sự kiện, hơn 1.000 người cao tuổi đã có màn xếp hình bản đồ Việt Nam rất ấn tượng, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Hay như gần đây là sự kiện “Duyên dáng nắng chiều” lần 2 với sự tham gia của gần 1.000 người cao tuổi, là thành viên các Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi của các quận, huyện tại Hà Nội. Các hội viên đã tham gia rất sôi nổi với các tiết mục như: Trình diễn áo dài truyền thống, trình diễn áo dài của gần 20 cặp vợ chồng là người cao tuổi; các tiết mục nhảy, thể dục...

Người cao tuổi tham dự chương trình Duyên dáng nắng chiều

Người cao tuổi tham dự chương trình Duyên dáng nắng chiều

Theo bác sĩ Khánh, các chương trình được tổ chức dành cho người cao tuổi nhằm cổ vũ động viên phong trào tự rèn luyện, tự chăm sóc, tự bảo vệ sức khỏe của người cao tuổi; giúp cho người cao tuổi biết cách tự tạo lập cuộc sống cho mình an vui hơn. Mỗi một sự kiện, lại là một dịp giúp các câu lạc bộ thêm lan tỏa tinh thần tự chăm sóc sức khỏe, coi sức khỏe là vốn quan trọng nhất, thêm yêu thương và gắn kết giữa các câu lạc bộ, các hội viên hơn nữa.

Ngoài ra, các hoạt động dành cho người cao tuổi được tổ chức còn hướng đến mong muốn cả cộng đồng, nhất là những thành viên trong gia đình người cao tuổi quan tâm hơn nữa đến người cao tuổi cả về sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần; giúp cho người cao tuổi được sống an vui và tận hưởng hạnh phúc bên con cháu.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính