Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh giác với bệnh do virus RSV dịp đầu năm

Giao mùa đông xuân là thời điểm virus RSV (virus hợp bào hô hấp) dễ lây lan và phát triển. Đặc biệt, thời điểm đầu năm, nhu cầu người dân đi du xuân, đi lễ hội nhiều nên rất dễ mắc bệnh đường hô hấp do virus RSV.

Cách đây không lâu, tại khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận trường hợp cháu bé 2 tháng tuổi được chẩn đoán viêm phổi nặng sau nhiễm virus hợp bào đường hô hấp (RSV), suy hô hấp mức độ nặng phải thở máy.

Được biết trước đó, bệnh nhi được chẩn đoán điều trị viêm phổi ổn định và đã ra viện. Nhưng sau khi ra viện 2 ngày, bệnh nhi lại xuất hiện ho, thở khò khè, đi khám và làm các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm virus hợp bào đường hô hấp (RSV) được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Virus RSV có thể gây viêm phổi, viêm tiểu phế quản nặng. Ảnh minh họa

Virus RSV có thể gây viêm phổi, viêm tiểu phế quản nặng. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh do virus RSV thường bùng phát mạnh vào thời điểm giao mùa đông - xuân và xuân - hè. Thời điểm đầu năm như hiện này là thời điểm virus rất dễ lây lan, gây thành dịch, nhất là khi nhu cầu đi lại, đi du xuân, chơi lễ hội của người dân đang ở mức cao.

Cũng giống như nhiều virus gây bệnh đường hô hấp khác, virus RSV có thể lây lan qua các giọt bắn có chứa virus từ người bệnh qua ho, hắt hơi…; qua tiếp xúc gián tiếp với các bề mặt có chứa virus hoặc quần áo, vật dụng của người bị bệnh, bàn tay người bệnh sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng; khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người nhiễm RSV thông qua thơm hôn hoặc mớm thức ăn...

Virus RSV có thể gây ra các triệu chứng nhẹ giống cảm lạnh đến các biểu hiện của nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, cơn hen kịch phát và thở khò khè do virus.

Khi nhiễm RSV, triệu chứng khởi phát ban đầu thường là ho khan, hắt hơi, sổ mũi và có thể sốt nhẹ tới cao. Các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với nhiễm cúm hay các loại virus khác. Đến giai đoạn toàn phát, người bệnh có dấu hiệu khò khè, ho nhiều, thở nhanh... Đối với trẻ sơ sinh có thể có các dấu hiệu nặng như sốt cao khó hạ, tím tái, rút lõm lồng ngực, trẻ kích thích quấy khóc hoặc có cơn ngừng thở. Đối với những trẻ có bệnh lý nền như trẻ bị tim bẩm sinh, trẻ sinh non, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ bị loạn sản phổi,… thì bệnh có xu hướng tiến triển nặng hơn.

Bệnh thường kéo dài trong vài ngày, nếu trẻ có nền sức khỏe tốt, và được chăm sóc đúng cách, bệnh sẽ không quá đáng ngại và tự khỏi sau 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, cha mẹ cần căn cứ theo tình trạng bệnh của từng trẻ để quyết định cho trẻ điều trị ở nhà hay nhập viện.

Các bác sĩ nhi khoa cũng lưu ý, các đối tượng nhiễm virus RSV có nguy cơ bệnh tiến triển nặng bao gồm: Trẻ sinh non; trẻ sơ sinh (dưới 6 tháng tuổi); trẻ nhỏ dưới 2 tuổi mắc bệnh tim hoặc phổi bẩm sinh; trẻ em bị suy giảm hệ miễn dịch; người cao tuổi, đặc biệt là người từ 65 tuổi trở lên; người bị hen suyễn, suy tim sung huyết, mắc bệnh lý hô hấp mạn tính, đặc biệt là bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD); người bị suy giảm miễn dịch, người ghép tạng, ung thư máu hoặc HIV/AIDS.

Bác sĩ khuyến cáo, để tránh lây lan virus RSV, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như:

- Hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây, hoặc sử dụng nước sát khuẩn tay nhanh. Cha mẹ, người lớn cần rửa tay trước khi chế biến thực phẩm và cho trẻ ăn, trước và sau khi chăm sóc trẻ bị ốm khác...

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch.

- Tránh tiếp xúc gần với người bệnh hoặc dùng chung cốc hoặc dụng cụ ăn uống với những người có các triệu chứng giống như cảm lạnh.

- Che miệng và mũi khi ho và hắt hơi

- Làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật mà mọi người thường xuyên chạm vào như đồ chơi, tay nắm cửa và thiết bị di động...

- Khi trẻ bị bệnh nên cách ly và chăm sóc trẻ tại nhà để tránh lây nhiễm cho công cộng.

- Khi thấy trẻ có biểu hiện viêm nhiễm đường hô hấp cần đưa ngay để cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, trong dịp Tết và mùa lễ hội nhiều dịch bệnh đường hô hấp có thể lây lan; người dân đi lại, tham gia các lễ hội đông người cần đeo khẩu trang để đảm bảo tránh lây lan các dịch bệnh qua đường hô hấp. Với những người dân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... cần đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán kịp thời và có biện pháp phòng bệnh lây lan.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO