Báo Điện tử Gia đình Mới

Thấy con 2 tháng tuổi ho, sốt nghĩ cảm cúm thông thường, vào viện đã phải thở oxy vì suy hô hấp do mắc virus RSV, các dấu hiệu nhận biết

Hà Nội đang ghi nhận nhiều trẻ mắc virus hợp bào hô hấp (RSV), trong đó có những trẻ bị biến chứng trở nặng, phải hỗ trợ hô hấp.

Capture

Trẻ nhập viện do virus hợp bào hô hấp gia tăng, nhiều ca biến chứng nặng

Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đang tiếp nhận và điều trị cho khoảng 20 trẻ mắc virus RSV. Phần lớn trẻ suy hô hấp do RSV chỉ dưới 2 tháng tuổi. 

Điển hình là 2 bé gái sinh đôi 2 tháng tuổi. Gia đình cho biết, 3-4 ngày trước, các bé húng hắng ho, sốt, theo dõi thấy con không đỡ nên ngày 3/4 nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, khó thở, ăn kém.

“Các bé mắc virus RSV, đang bội nhiễm có dấu hiệu viêm phổi phải điều trị kháng sinh, hôm nay các cháu chưa cai oxy nên chưa tiên lượng được bệnh”, bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Phó trưởng Khoa Nhi, bệnh viện Thanh Nhàn cho biết.

3 ngày từ khi chỉ vừa xuất hiện các triệu chứng giống như cảm cúm thông thường, con của chị H. (sống tại Hà Nội) mới 2 tháng tuổi bất ngờ diễn biến nặng phải vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu trong tình trạng khó thở, ăn kém, sốt. Tại bệnh viện, cháu bé được chẩn đoán viêm phổi, suy hô hấp và dương tính với virus hợp bào hô hấp RSV phải can thiệp thở oxy.

Bác sĩ Sang cho biết, 20% trẻ nhập viện vì mắc bệnh viêm đường hô hấp là do RSV. Phần lớn trẻ suy hô hấp do RSV chỉ dưới 2 tháng tuổi. Nguyên nhân do virus này gây biến chứng viêm phổi, suy hô hấp rất nhanh.

"Nhiều trẻ nhập viện không phải do khám muộn mà do RSV biến chứng suy hô hấp, viêm phổi rất nhanh, rất sớm, đặc biệt với các bé nhỏ hệ miễn dịch kém", bác sĩ Sang cho biết. Việc điều trị trẻ bị biến chứng viêm tiểu phế quản, viêm phổi khá khó khăn.

Virus hợp bào hô hấp là gì? Dấu hiệu nhận biết virus RSV?

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa thu - đông hoặc xuân - hè (từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm).

Bệnh lây truyền qua giọt bắn và dịch tiết của đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi, chảy mũi, hoặc tiếp xúc trực tiếp như tiếp xúc dịch tiết hô hấp trên các bề mặt.

Trẻ bị nhiễm virus RSV thường có những dấu hiệu khởi phát là các triệu chứng của viêm long đường hô hấp trên như ho, hắt hơi, sổ mũi… Giai đoạn toàn phát trẻ khò khè, ho, thở nhanh. Trẻ sơ sinh có thể tím tái hoặc có cơn ngừng thở

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh và khiến bệnh trở nặng gồm: Trẻ đẻ non, cân nặng khi sinh thấp; Trẻ dưới 3 tháng tuổi; Trẻ có bệnh tim bẩm sinh có tăng áp lực động mạch phổi. Loạn sản phế quản phổi, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, suy dinh dưỡng nặng, trẻ bị bệnh lý thần kinh cơ.

Để phòng bệnh, ngay từ khi mang thai, cần chăm sóc bà mẹ, để đảm bảo trẻ sinh ra đủ tháng, đủ cân và khỏe mạnh. Cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi. Cho ăn dặm đúng phương pháp đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng,

Môi trường sống trong lành, không có khói, bụi, khói thuốc lá. Vệ sinh mũi họng thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lí. Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO