Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế mới đưa ra cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Feo dứa và viên uống thảo mộc Mộc slim có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein.

Cục An toàn thực phẩm nhận được 2 phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia về kết quả kiểm nghiệm mẫu do Đoàn kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm lấy mẫu tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển (địa chỉ ở điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein.

  2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm. Ảnh minh họa

2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm. Ảnh minh họa

Cụ thể, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Feo dứa (quy cách đóng gói 7 gói/túi; số lô: 04.2021, ngày sản xuất: 25-11-2021, hạn sử dụng: 24-11-2024); số đăng ký sản phẩm: 4811/2021/ĐKSP ngày 31-5-2021. Sản phẩm này được sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ V.I.C (địa chỉ ở 52/46 ấp 4 xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Chất cấm được phát hiện trong sản phẩm Feo dứa là Sibutramine (5,93 mg/g), Phenolphthalein (0,71mg/g).

Còn thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống thảo mộc Mộc slim (đóng gói 30 viên/hộp; số lô: 01.2021, ngày sản xuất:  17-4-2021, hạn sử dụng: 16-4-2024); số đăng ký sản phẩm: 2773/2021/ĐKSP ngày 29-3-2021. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển; Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thiên Hương (địa chỉ ở số 6, ngách 70, ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Chất cấm được phát hiện trong viên uống thảo mộc Mộc slim là Sibutramine (12,7mg/viên), Phenolphthalein (2,40mg/viên).

Sibutramine có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, từ tháng 10-2010, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có chứa Sibutramine. Hiện tại, Việt Nam, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và thu hồi các sản phẩm chứa chất này.

Phenolphthalein là chất chỉ thị màu, thường dùng để đo độ pH. Phenolphthalein từng được sử dụng trong hơn một thế kỷ như thuốc nhuận tràng, nhưng hiện nay đã bị gỡ bỏ khỏi danh mục thuốc nhuận tràng vì những lo ngại về khả năng gây ung thư. Chính vì vậy, chất này đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành quyết định thu hồi 2 sản phẩm vi phạm nêu trên và đang xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm vi phạm nêu trên. Khi phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường, đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO