Có thể bạn chưa biết, nhà sản xuất diêm gỗ lớn nhất thế giới đến từ Thụy Điển. Họ có thể cũng là nơi tạo ra những que diêm tốt nhất thế giới. Họ làm mọi thứ để 1 que diêm có thể tốt hơn: bén nhanh hơn, cháy lâu hơn, nóng hơn và nhiều thứ thỏa mãn khác nữa.
Trừ phi bạn hút thuốc, có lò sưởi hoặc thường đi trekking, có lẽ bạn cũng chẳng quan tâm nhiều đến diêm cho lắm. Bởi vì đối với bạn và hàng tỷ người khác trên thế giới này cũng đang không quan tâm tới diêm, một quen diêm Thụy Điển dù có tốt hơn thì cũng không chắc đã tốt hơn cho bạn.
"Tốt hơn" là một cụm từ phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Nó thường sẽ đi cùng với chất lượng, với sự nhất quán, với giá trị cao hơn hay thậm chí đắt tiền hơn.
Người ta có câu "Beauty is in the eye of the beholder" (Tạm dịch: Vẻ đẹp nằm trong mắt của người nhìn). Bài học ở đây khá đơn giản: "tốt hơn" luôn là tốt hơn trong mắt "beholder".
Nhiều bạn nói rằng bạn ấy không thể viết tốt hơn. Nhưng hiếm bạn nói "Em không thể viết tốt hơn cho... (một đối tượng nào đó). Chừng nào vẫn còn loay hoay với chuyện "viết tốt hơn" để phục vụ tất cả, để cố làm hài lòng tất cả những người đọc thì các bạn còn tiếp tục cảm thấy mình thất bại.
Hãy học nhà sản xuất diêm của Thuỵ Điển, trung thành với mục tiêu của mình với câu nói dẫn dắt "tốt hơn nữa" cho điều ấy!
Linh Phan
Bạn đang xem bài viết Cafe sáng: Tốt hơn nữa tại chuyên mục Sống chậm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].