Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Nuôi dưỡng bằng yêu thương

Yêu thương chẳng làm người ta được no hay có quần áo đẹp, nhưng lại có thể khiến người ta bừng sáng hoặc hớn hở hạnh phúc.

Vì sao chúng ta phải cưng nựng một em nhỏ? Vì sao phải thường xuyên nhắc đi nhắc lại, không ngại ngùng và thật chân thành là chúng ta yêu thương nó lắm? Động từ (hay tính từ) “YÊU CON THƯƠNG CON” ấy chỉ thể hiện bằng việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, giáo dục…hình như chưa bao giờ là đủ.

Em nhỏ cần được nghe lời âu yếm, được ôm hôn trìu mến – vào bất cứ giờ khắc nào, như một nhu cầu vô hạn.

Bởi thế này thôi: Nó cần có được niềm tin mạnh mẽ vào Giá Trị Tồn Tại của bản thân. Rằng nó thật sự quan trọng.

Cafe sáng: Nuôi dưỡng bằng yêu thương 0

Nó là duy nhất. Nó được cần đến. Nó xứng đáng để được hiện diện trên cuộc đời này (Vì bố mẹ đã yêu thương và nâng niu nó đến thế kia mà!).

Những em bé được thụ hưởng tình yêu thương bất tận của bố mẹ theo cách nghiễm nhiên và thư thả như nhận những viên kẹo dâu, chúng là những đứa trẻ thật sự sinh ra trong nhung lụa - dù bố mẹ chúng nghèo khó, cũng chẳng ảnh hưởng việc chúng được nâng niu.

Có một số bố mẹ luôn phấp phỏng và nhiều lo âu khi thể hiện yêu thương với con cái. Họ sợ một đứa trẻ quen với nồng độ yêu thương quá đậm đặc sẽ trở nên mè nheo, ích kỷ, dựa dẫm.

Tuy nhiên họ đã lầm lẫn giữa yêu thương và nuông chiều, yêu thương và thỏa hiệp. Một đứa trẻ không làm nũng không có nghĩa là đứa trẻ tự lập. Cũng như một đứa trẻ chỉ thích ôm ấp dụi đầu hoàn toàn không có nghĩa là nó yếu đuối, khó thích ứng với đời sống (có thể rất tàn nhẫn) ngoài kia.

Cafe sáng: Nuôi dưỡng bằng yêu thương 1

Em bé được nuôi dưỡng bằng yêu thương chắc chắn sẽ có giác quan thính nhạy để nhận ra những điều kỳ diệu không lời. Những thứ chẳng làm người ta được no hay có quần áo đẹp, nhưng lại có thể khiến người ta bừng sáng hoặc hớn hở hạnh phúc.

Em bé ấy lớn lên luôn có cách bày tỏ lòng yêu tràn đầy của mình, liệu ai có thể cưỡng lại được kẻ ngọt ngào trìu mến đó? Và chúng sẽ không chấp nhận để người khác dày đạp hay thô bạo với mình. Yêu Thương chính là năng lượng sinh tồn của giống loài tim ấm mắt xanh trong ấy.

Và chẳng cần giàu có đâu, chẳng cần tí nào tiền bạc đâu, chúng ta hoàn toàn có thể chế biến những “bữa hạnh phúc” tặng cho đứa bé của mình.

Hãy tin tôi: Em nhỏ ấy tiệc tùng linh đình mỗi ngày, nhưng không bao giờ nó ngấy chán thứ gia vị tuyệt vời của nụ hôn và những lời âu yếm khôn nguôi.

Nguyễn Quỳnh Hương

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO