Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Nếu trong clip đó là con bạn

Tôi vẫn luôn cho rằng cha mẹ nào mà coi việc mình đã dạy con mà con không làm theo có nghĩa là con sai thì nên xem lại bản thân mình.

Thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội thường hay chia sẻ với nhau những hình ảnh, clip các cặp đôi mặc đồng phục trường đang hôn nhau, có những hành vi, hành động được cho là phản cảm.

Có nhiều bậc cha mẹ nhắn tin hỏi tôi: Anh sẽ làm gì nếu như con mình là nhân vật chính trong clip ấy?

Thú thực là tôi cũng không biết phải làm gì. Vì tôi không thuộc mẫu phụ huynh thích dùng roi vọt. Nhưng chắc chắn ngay lúc xem clip tôi sẽ giận sôi mình. Dù sau đó, khi bình tĩnh lại, hẳn tôi sẽ lại thấy cơn giận kia của tôi thật ngớ ngẩn.

Tôi không giận con không có nghĩa là tôi đồng thuận với việc con đang làm. Nhưng, lại một chữ nhưng nữa, con bạn có hiểu những hành động, hành vi đó bị coi là phản cảm không? Bao nhiêu bậc cha mẹ đã dạy con mình rằng hôn nhau hay có những hành động thiếu đứng đắn nơi công cộng là không nên, không được?

Cafe sáng: Nếu trong clip đó là con bạn 0

Nếu bạn đã dạy con điều đó mà con vẫn cứ làm thì có nghĩa là bạn thất bại trong việc dạy con vậy thôi. Việc của bạn là hãy tìm ra cách dạy mới.

Tôi vẫn luôn cho rằng cha mẹ nào mà coi việc mình đã dạy con mà con không làm theo có nghĩa là con sai thì nên xem lại bản thân mình.

Chúng ta trước nhất đều đã từng là một đứa trẻ. Bao nhiêu thứ ông bà nội, ông bà ngoại bọn trẻ đã dạy ta hồi ta bé mà ta tuân thủ? Chúng ta hồi bé có phải là một đứa trẻ luôn tuân thủ mọi lời dạy của cha mẹ ta không?

Nếu chúng ta cũng đã từng không vâng lời cha mẹ ta thì hãy nhớ lại cho lý do là vì sao để hiểu lại con chúng ta bây giờ. Thật tiếc rằng nhiều cha mẹ chóng quên, đãng trí quá.

Lại thêm một từ “nhưng” nữa dành cho việc hôn nhau nơi công cộng là hành vi phản cảm. Khi mà nhiều người lớn cho rằng hôn nhau nơi công cộng là hành vi phản cảm còn tè bậy nơi công cộng chỉ là hành vi… mất vệ sinh.

Nếu lũ trẻ chỉ hôn nhau, tất nhiên, một cách đắm đuối nhưng lịch sự, tất nhiên, ở cái độ tuổi đã dậy thì, đã bắt đầu có những rung cảm thì sao người lớn cứ phải toáy lên như thế?

Khi trẻ đến tuổi dậy thì rồi làm sao ngăn chặn được những rung cảm (và cả những hưng cảm) trong cơ thể và suy nghĩ của chúng?

Tôi sẽ nói cho con mình biết rằng các con đã không sai. Chỉ là các con đã không biết việc mình làm có thể gây ra những hệ luỵ thế nào. Mà lý do con không biết đương nhiên vì bố mẹ chưa dạy con, thầy cô chưa dạy con. Tôi sẽ cùng con sửa chữa những điều đó lại cho đúng. Tôi sẽ không để con mình đơn độc.

Và nếu như hôm nay, trong clip đó không phải là con của bạn thì điều đó không có nghĩa là sau này cũng vậy.

Thế nên thay vì comment những lời dạy dỗ, thoá mạ hay này nọ, làm ơn, hãy quay về nhà, thoát khỏi mạng xã hội đi và bắt đầu trò chuyện với con mình.

Tôi nghĩ điều đó mới là điều cần phải bàn chứ không phải những clip thế kia trên mạng xã hội. Tôi tin, nếu ai cũng vậy thì những clip thế kia sẽ không còn trên mạng xã hội nữa đâu vì nó đâu được chào đón nữa?

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO