Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Muốn làm thì nghĩ ra giải pháp, không muốn làm chỉ thấy những lý do

Lý do chính đáng đến mấy cũng vẫn chỉ là bởi lòng ta không muốn làm. Bằng nếu muốn làm, ta sẽ bàn với nhau về giải pháp, về lộ trình thực hiện.

Thêm một lần nữa, để nhắc nhau như thế! Về việc ai đó cứ luôn viện dẫn những lý do để trì hoãn, để lần lữa, để không thay đổi.

Nhiều năm, kể từ khi biết đến câu nói này, tôi cứ nghiệm ra sau mỗi câu chuyện, mỗi tình huống xảy ra và thấy nó đúng đến đau lòng. Về những người cứ viện dẫn hết đủ mọi lý do để trì hoãn.

Những người chồng viện dẫn lý do: Anh yêu em và anh biết điều đó là tốt cho cuộc hôn nhân này. Nhưng... Và ti tỉ lý do. Những nhân viên trả lời sếp về việc tại sao họ chưa làm được việc sếp giao. Những ông sếp giải thích cho nhân viên việc tại sao họ chưa thực hiện được lời hứa với nhân viên của mình.

Cafe sáng: Muốn làm thì nghĩ ra giải pháp, không muốn làm chỉ thấy những lý do 0

Đến cả những người bạn với nhau, những lý do cũng được viện dẫn. Tôi luôn tự hỏi: Tại sao người ta không thể thẳng thắn với nhau về việc họ không muốn làm? Mà cứ phải lòng vòng viện dẫn những lý do?

Để những kẻ ngây thơ, như tôi, vẫn cứ tin rằng họ muốn làm, chẳng qua vì lý do này, lý do nọ. Rồi thất vọng tràn trề khi biết rằng đó chỉ là cái cách người ta "ngoại giao" khôn khéo với nhau!

Nhưng cũng có những khi có lý do thật mà? Anh có cực đoan quá không? Không! Tôi nghĩ, lý do chính đáng đến mấy cũng vẫn chỉ là bởi lòng ta không muốn làm. Bằng nếu muốn làm, ta sẽ bàn với nhau về giải pháp, về lộ trình thực hiện, về thứ không thể bên cạnh những thứ có thể. Chứ không phải là: Anh muốn lắm, nhưng...

Cafe sáng: Muốn làm thì nghĩ ra giải pháp, không muốn làm chỉ thấy những lý do 1

Hôn nhân là nơi xảy ra nhiều nhất việc đó. Người ta viện dẫn ra đủ mọi lý do để từ chối làm điều này điều nọ cho hạnh phúc của người khác. Là bởi họ, nhiều người như thế, chỉ thấy điều họ muốn thay vì điều họ cần phải làm để hôn nhân hạnh phúc. Họ muốn có một hôn nhân hạnh phúc mà không phải làm bất cứ điều gì.

Muốn làm thì nghĩ ra giải pháp. Không muốn làm chỉ thấy những lý do. Nhiều lúc tôi ước rằng mình chưa biết điều đó. Để thôi thở dài. Để tin vào những lý do người ta đưa ra với nhau.

Làm người tử tế trước hết, có lẽ cần sự thành thật. Mà sự thành thật, tiếc thay, với nhiều người, thậm khó!

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO