Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách giữ hoa lay ơn tươi lâu dịp Tết Nguyên đán

Hoa lay ơn là loại hoa được rất nhiều người lựa chọn để cắm nhiều trong ngày tết ở Việt Nam. Vậy làm thế nào để giữ hoa lay ơn tươi lâu, có thể chơi suốt cả dịp tết dài.

  Cách giữ hoa lay ơn tươi lâu dịp Tết nguyên đán

Cách giữ hoa lay ơn tươi lâu dịp Tết nguyên đán

Một vài năm gần đây, những bình hoa lay ơn có mặt ngày càng nhiều trong mỗi gia đình, cơ quan mỗi dịp tết đến xuân về. Thế nhưng đây là loại hoa có thân, cành mềm thường không giữ được tươi lâu vì hay bị cuống thối, hoa nở nhanh và nhanh héo. Dưới đây là cách giữ hoa lay ơn tươi lâu, đẹp mắt để chơi suốt những ngày Tết Tân Sửu 2021. 

Cách chọn hoa lay ơn đẹp

Khi chọn mua hoa lay ơn nên chọn những cành tươi, không bị dập nát. Bông hoa ở dưới cùng phải đều màu, cùng màu với những bông hoa ở trên của cành. 

  Nên chọn những cành hoa mập, nhiều nụ và đều màu

Nên chọn những cành hoa mập, nhiều nụ và đều màu

Nên chọn cành hoa mập, khỏe. Lá có màu xanh mướt, không chọn những cành có lá vàng. Chọn những cành nhiều nụ, các nụ hoa đều màu. Chú ý nếu trong cành có những nụ hoa khác màu còn lại thì đó là hoa bị ép bông, những bông dưới bị ép sẽ không nở. 

Một cành hoa đẹp là phải nhiều nụ chắc khỏe, hoa nở đều từ dưới lên trên và các bông đều màu. 

Cách giữ hoa lay ơn tươi lâu dịp tết

Điều quan trọng nhất trong cách giữ hoa lay ơn tươi lâu đó là trước khi cắm hoa vào bình hãy rửa thật sạch bình bằng xà bông, sau đó phơi khô bình trước khi cho hoa vào cắm. 

Khi cắt cành hoa nên dùng kéo, dao thật sắc để cắt, nên cắt cành hoa dưới nước hoặc vòi nước đang chảy, cắm hoa ngay vào bình khi cắt xong. Cắt xéo để vết cắt có thể tăng cường bề mặt hút nước cho cánh hoa, khi cắm vết cắt vát dẽ giúp hoa dễ hút nước hơn. 

Hoa khi đã cắt khỏi cây mẹ, vì vậy để bình hoa lay ơn tươi lâu trong tết phải đảm bảo hoa luôn ở trong trạng thái trương nước, cành hoa sẽ dễ bị héo nếu cứ thoát hơi nước mà không được bổ sung đầy đủ. Nếu tình trạng thiếu hụt nước kéo dài, cành hoa sẽ không có khả năng tươi trở lại, hoặc nếu có tươi trở lại được thì cũng yếu sức, mau tàn.

  Bình và nước cắm hoa phải đảm bảo thật sạch sẽ

Bình và nước cắm hoa phải đảm bảo thật sạch sẽ

Nước dùng để cắm hoa tuyệt đối phải là nước sạch, có thể dùng nước ấm khoảng 35 - 40 độ C để cắm ví nước ấm sẽ vận chuyển chất vào hoa nhanh hơn.  Phải thay nước bình hoa hằng ngày, khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập nước.

Tỉa sạch phần lá phía thân dưới, không để phần cành cắm trong nước còn lá. Bởi khi bị ngập nước, lá sẽ thối làm ảnh hưởng đến những cành hoa khác trong bình. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt phần bị thối ở gốc cành. 

Trước khi cắm cắt bỏ bớt là phía dưới, không để lá bị ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn, vi khuẩn bám xung quanh gốc cành không những gây thối gốc cành, làm cho nước bị nhiễm khuẩn mà còn làm cho dòng nước hút vào trong cành bị chặn lại. Có thể sử dụng một vài loại hóa chất như nước Javel, Sulfat đồng, thuốc tím,…(nồng độ 0,05 gram/lít) để ức chế vị sinh vật gây thối, hoa sẽ tươi lâu hơn.

Không nên đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp, hơi nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa. Không khí nóng, gió làm cành hoa bị mất nước nhanh, trong khi chúng không kịp để bổ sung sẽ làm hoa bị héo, nhanh tàn. Vào buổi tối trước khi đi ngủ, nên đưa bình hoa vào phòng lạnh, chỗ mát hoặc ngoài sân để chúng “hứng sương”.

Hạ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO