Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Các hướng dẫn để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn

Cùng tham khảo các hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) để trẻ có giấc ngủ ngon và an toàn. Vị trí nào là an toàn nhất cho bé ngủ? Có nên để chăn và gối trong cũi của bé không? Có nên ngủ cùng bé không

Ngủ chung phòng, nhưng không chung giường với trẻ 

Các hướng dẫn để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn 0

Bạn nên để bé ngủ trong phòng bạn trong ít nhất sáu tháng đầu đời (hoặc một năm) có thể giảm rủi ro SIDS (Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Điều này cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc cho bé ăn.

Nhưng bạn không nên đặt bé ngủ trên giường bạn, AAP khuyến cáo. Thay vào đó, hãy đặt bé nằm trong nôi hoặc trong cũi, vì gối và chăn trên giường có thể gây nguy hiểm cho bé.

Tạo ra một không gian ngủ an toàn cho trẻ 

Các hướng dẫn để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn 1

Bạn nên lựa chọn một chiếc cũi hoặc nôi, hay sân chơi mới đáp ứng các hướng dẫn của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC) để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn.

Bạn cũng nên tránh dùng những đồ cũ vì nó có thể bị hỏng hoặc không đạt tiêu chuẩn an toàn hiện hành.

Cũi ngủ của bé phải thật vững chắc và có một tấm nệm vừa vặn. Tránh sử dụng nệm xốp.

Không gian ngủ của bé không nên có bất kì chăn màn hay phụ kiện gì, bao gồm gối, chăn, chăn bông, nệm và thú nhồi bông - thậm chí nếu các đồ vật trên được quảng cáo là giảm rủi ro SIDS. 

Thêm vào đó, bạn cũng không cần sử dụng quạt trong phòng ngủ của bé. 

SIDS là gì?

SIDS là cái chết đột ngột và bất ngờ của một em bé khỏe mạnh rõ ràng. Nó không phải là điều mà bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn nghĩ đến - nhưng biết nhiều hơn có thể giúp bạn giữ con mình an toàn. 

SIDS xảy ra ở hầu hết trẻ sơ sinh dưới 4 đến 6 tháng tuổi, trong đó, đa số trường hợp là dưới 6 tháng tuổi. Các chuyên gia chưa có lời giải thích đầy đủ về nguyên nhân gây ra hội chứng này, nhưng không gian ngủ không an toàn là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị ngạt thở.

Bằng cách tạo ra một không gian ngủ an toàn cho trẻ, bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ SIDS đối với bé.


Đặt bé nằm ngửa khi ngủ

Để bé nằm nằm sấp khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ bị ngạt hoặc nóng. Thay vào đó, bạn nên chú ý đặt bé nằm ngửa trong khi ngủ.

Nằm ngửa khi ngủ an toàn hơn và nó có thể làm giảm nguy cơ sốt, nghẹt mũi và nhiễm trùng tai.

Tuy nhiên, nằm sấp khi ngủ lại có thể giúp ích các em bé bị rối loạn đường hô hấp. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa về vấn đề này.

Đừng để bé bị nóng

Việc bạn đắp một chiếc chăn dày cho bé có thể làm tăng nguy cơ bị ngạt hoặc khiến bé bị nóng.

Thay vào đó, mặc cho bé bộ đồ ngủ mềm mại và đặt bé nằm ngủ trong túi ngủ hoặc quấn tã cho bé. Điều này sẽ giúp bé được giữ ấm, thoải mái và an toàn khi ngủ.

Hãy thử dùng núm vú giả và tìm hiểu về lợi ích của việc cho con bú

Các hướng dẫn để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn 2

Hãy xem xét việc cho bé sử dụng núm vú giả khi đang ngủ - nó có thể giúp mở đường thở và giảm thiểu nguy cơ bị ngạt (nhưng đừng ép buộc bé nếu bé không muốn). 

Theo một nghiên cứu gần đây, trẻ sơ sinh bú mẹ trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 tháng sẽ giảm tới 40% nguy cơ bị SIDS, và điều dưỡng bé từ 4 đến 6 tháng có thể loại bỏ tới 60% nguy cơ SIDS.

 

Tại sao trẻ cần được đặt nằm ngửa khi ngủ?

Các hướng dẫn để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn 3

Bé có thể quấy hơn khi bạn để bé nằm ngửa khi ngủ. Nhưng nó sẽ là cách ngủ an toàn nhất để phòng ngừa SIDS, theo các chuyên gia.

Trong khi ngủ sấp có thể khiến bé cảm thấy ấm hơn, giúp bé ngủ sâu giấc nhưng lại khó đánh thức bé dậy hơn nếu hơi thở bị gián đoạn. Đó là lí do vì sao ngủ sấp làm tăng nguy cơ bị ngạt thở ở trẻ.

Vì vậy, bạn nên đặt trẻ nằm ngửa trong khi ngủ cho đến khi bé được một tuổi. 

Loại cũi nào là an toàn cho trẻ?

Các hướng dẫn để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn 4

Bạn nên mua một chiếc cũi mới theo tiêu chuẩn của CPSC (Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ). Dưới đây là một vài hướng dẫn để đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn gần đây nhất:

  • Những chiếc cũi cũ, đã dùng hoặc để quá lâu có thể bị hỏng, hay không bảo đảm chất lượng an toàn cho bé (nó có thể bị bong sơn, vỡ hoặc gãy mất thanh), vì vậy, tránh sử dụng chiếc cũi trên mười năm.
  • Các thanh và các góc của giường cũi của bạn nên cách nhau không quá 2 3/8 inch, vì các thanh rộng hơn có thể gây ra rủi ro mắc kẹt đối với đầu trẻ nhỏ.
  • Phần cứng bao gồm bu lông, ốc vít và giá đỡ phải được bảo đảm chắc chắn, không có cạnh sắc, khu vực gồ ghề làm tổn thương bé. Không nên có sơn bong tróc hoặc gỗ vụn hoặc nứt.
  • Sử dụng nệm có kích thước tiêu chuẩn đầy đủ, chắc chắn và ít nhất 27 1/4 inch x 51 3/8 inch và dày không quá 6 inch. Giường cũi hình bầu dục hoặc hình tròn cần nệm được thiết kế đặc biệt để vừa khít với chúng.
  • Chọn một tấm nệm vừa khít với mặt trong của cũi. Nếu bạn có thể đặt nhiều hơn hai ngón tay giữa nệm và cũi, thì đó không phải là tiêu chuẩn an toàn. 
  • Tránh để, đồ chơi, chăn hoặc gối trong cũi của bé.
Thu Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO