Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế nêu 5 nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện khiến người dân lo lắng

Trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện khiến người bệnh lo lắng, mới đây Bộ Y tế đã nói về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Bệnh nhân tự mua thuốc do bệnh viện hết thuốc

Một số bệnh nhân ghép thận đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, vào khoảng tháng 4/2022, họ nhận thông báo từ bệnh viện là đang thiếu nhiều loại thuốc chống thải ghép. Phía dưới mỗi đơn thuốc có kèm lời dặn: "Bệnh nhân tự túc thuốc do khoa dược hết thuốc".

Bệnh nhân hết sức lo lắng vì các loại thuốc phải mua ngoài thị trường giá bán rất cao và không yên tâm về chất lượng.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng xác nhận phản ánh trên và cho biết nguyên nhân là do đang chờ kết quả đấu thầu thuốc nên dẫn đến tình trạng nói trên. Trước tình trạng đó, Bảo hiểm xã hội TP cũng đã có văn bản gửi đến một số cơ sở khám chữa bệnh nhận đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn TP, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy để thống nhất phương án nhằm sớm có thuốc cho bệnh nhân.

Đến ngày 6/5, bệnh viện đã giải quyết được tình trạng thiếu thuốc chống thải ghép. 

Theo ghi nhận của PV Gia Đình Mới, một số lãnh đạo bệnh viện lớn tại Hà Nội chia sẻ về việc thời gian gần đây xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế nên đang gặp khó khăn trong việc điều trị bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cũng khiến cho bệnh nhân tốn kém hơn do phải tự bỏ tiền ra mua thuốc ở bên ngoài, mà lẽ ra các loại thuốc đó được bảo hiểm y tế chi trả.

Thực trạng này đang khiến cả người dân lẫn các y bác sĩ trong các bệnh viện vô cùng lo lắng.

Bộ Y tế nêu 5 nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện khiến người dân lo lắng 0

5 nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện

Mới đây, Bộ Y tế vừa có thông tin báo chí chính thức về thực trạng công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế hiện nay.

Theo Bộ Y tế, công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc và bất cập. Bộ y tế thừa nhận hiện nay đang có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi, chủ yếu là các loại thuốc, vật tư y tế thông dụng thuộc thẩm quyền mua sắm của các địa phương, đơn vị, gây ảnh hưởng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế cũng chỉ rõ 5 nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện:

Thứ nhất, nguyên nhân chính là do tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ được thanh tra, kiểm tra. Do vậy các đơn vị không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm của một số địa phương và đơn vị, mặc dù Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc phân cấp thẩm quyền mua sắm, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị. Một số địa phương giao cho các đơn vị chủ động tự đấu thầu, thay vì đấu thầu tập trung như trước, nhưng các đơn vị vẫn tỏ ra lúng túng hoặc e ngại trong tổ chức thực hiện.

Một số doanh nghiệp, nhà cung cấp cũng e ngại trong việc cung ứng hàng hóa cho các đơn vị công do liên quan đến giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thủ tục thanh toán phức tạp, khó khăn.

Bộ Y tế nêu 5 nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện khiến người dân lo lắng 1

Thứ 2, mua sắm trong lĩnh vực y tế có lúc, có nơi xuất phát từ nhu cầu bị động, phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như tình hình dịch bệnh, mô hình bệnh tật. Đặc biệt là trong các năm 2020-2021 là hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhiều gói thầu phải mua theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp khẩn cấp để phục vụ cho nhu cầu chống dịch.

Vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nguồn nguyên liệu sản xuất, hàng hóa khan hiếm, giá cả hàng hóa nhiều biến động. Vì vậy, việc mua sắm thuốc, vật tư y tế, hóa chất, các sinh phẩm cho phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh càng trở nên khó khăn hơn.

Thứ 3, việc hiểu và thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập về thẩm quyền quyết định mua sắm từ các nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ về tài chính chưa thống nhất. Điều này dẫn đến việc đấu thầu, mua sắm của các đơn vị sự nghiệp công lập bị chững lại, chưa tổ chức thực hiện việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp tài sản, hàng hóa, dịch vụ kể từ khi Nghị định này có hiệu lực.

Thứ 4 là tình trạng hết hạn số đăng ký của một số loại thuốc dẫn tới chậm thầu so với dự kiến đề ra.

Thứ 5, do một số khó khăn, chậm có kết quả đấu thầu tập trung quốc gia, đàm phán giá một số thuốc mua sắm tập trung quốc gia, dẫn tới các cơ sở phải thực hiện hình thức mua sắm tại cơ sở và không chủ động được thời gian, số lượng mua sắm.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO