Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày đầu tiên không có ca COVID-19 qua đời, Bộ Y tế đưa ra 2 tình huống phòng chống dịch

Bộ Y tế nêu ra 2 tình huống dịch có thể xảy ra. Trong đó tình huống 2 là xuất hiện biến chủng mới, ca nặng và ca tử vong tăng nhanh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký văn bản về việc xin ý kiến góp ý dự thảo Phương án bảo đảm công tác y tế ứng phó với các tình huống dịch COVID-19 năm 2022 - 2023.

Mục tiêu của dự thảo nhằm nâng cao năng lực ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng phù hợp, hiệu quả trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp theo từng khu vực, địa phương, từng diễn biến tình huống dịch.

Trong đó, hai tình huống dịch COVID-19 trong giai đoạn chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững được Bộ Y tế nêu trong dự thảo như sau:

Tình huống 1: Chủng virus vẫn tiếp tục tiến hóa, tuy nhiên do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong giảm dần, dẫn đến các ổ dịch không còn nghiêm trọng như trước, hoặc xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Một số hoạt động tập trung ở tình huống này là nghiên cứu tiêm vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi để sớm triển khai tiêm cho các nhóm đối tượng ngay trong năm 2022.

  Bộ Y tế đưa ra 2 tình huống phòng chống dịch.

Bộ Y tế đưa ra 2 tình huống phòng chống dịch.

Tình huống 2: Xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

Để chủ động ứng phó với sự gia tăng dịch bệnh, giảm thiểu các tác động do đại dịch gây ra, cần tập trung vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, điều trị…

Riêng công tác điều trị ở tình huống 2, dự thảo nêu rõ, tùy theo diễn biến về tình hình, cấp độ dịch bệnh tại địa phương và theo phân loại mức độ lâm sàng, thiết lập mạng lưới các cơ sở quản lý, điều trị. 

Bộ Y tế đặt mục tiêu bảo đảm tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương.

Đặc biệt, nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Đồng thời, tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID- 19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.

Theo số liệu từ Bộ Y tế, những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 và số bệnh nhân tử vong giảm sâu.

Ngày 03/5, cả nước ghi nhận 2.709 ca nhiễm mới và 0 ca tử vong.

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 5.121 ca/ngày.

Trung bình số tử vong ghi nhận trong 07 ngày qua: 2 ca.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO