Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế cảnh báo dịch COVID-19 có nguy cơ cao quay trở lại

Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ ở một số nước như Campuchia, Thái Lan, do vậy Bộ trưởng Y tế lo ngại Việt Nam đứng trước nguy cơ cao dịch COVID-19 quay trở lại.

Kiểm soát chặt người nhập cảnh trái phép

Sáng nay 16/4, Bộ Y tế họp trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 21 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, rải rác ghi nhận các ca nhập cảnh, tuy nhiên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo, trong bối cảnh dịch đang bùng phát mạnh ở các nước láng giềng và trên thế giới thì Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ rất lớn dịch quay trở lại.

Một số quốc gia như Thái Lan đang xuất hiện đợt bùng phát dịch mới, từ các ổ dịch ở Bangkok lan ra nhiều tỉnh. Tại Campuchia, dịch cũng hết sức phức tạp với hơn 4.300 ca mắc, đặc biệt trong những tuần gần đây số ca mắc tăng đột biến.

Bộ trưởng nhấn mạnh hiện nay khu vực nóng nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó các chuyến bay từ nước ngoài vẫn ghi nhận ca mắc mới, do đó việc kiểm soát phải rất sát sao.

  Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lo ngại Việt Nam có nguy cơ cao dịch COVID-19 quay trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lo ngại Việt Nam có nguy cơ cao dịch COVID-19 quay trở lại.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra. Bộ trưởng đề nghị các địa phương, đặc biệt là lực lượng biên phòng giữ thật chặt khu vực biên giới, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo cách ly. Đây là những “chìa khóa” quan trọng trong kiểm dịch giai đoạn tới.

Các địa phương ngay khi phát hiện có người nhập cảnh về cần lập tức báo cho cơ quan chức năng để cách ly ngay đồng thời tăng cường tầm soát cộng đồng tại các khu vực nguy cơ cao, người phục vụ, cơ sở y tế… để nhận biết sớm các ca nhiễm. 

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương cập nhật bản đồ an toàn COVID-19 tại tất cả cơ sở y tế, kinh doanh, dịch vụ, trường học. Phòng khám nào không đảm bảo sẽ bị đình chỉ hoạt động. Đặc biệt, các địa phương phải có kịch bản về xét nghiệm, cách ly diện rộng, điều trị để sẵn sàng kích hoạt ngay khi có dịch.

“Mọi địa phương đều có thể xuất hiện dịch. Chúng ta không thể chắc chắn 100% dịch xảy ra ở đâu nên các tỉnh đều có nguy cơ. Nếu chúng ta lơ là, buông lỏng để xảy ra ca bệnh nhập cảnh, đặc biệt nhiễm biến chủng Anh, Nam Phi, sau đó lây nhiễm vào cộng đồng thì việc kiểm soát sẽ rất khó khăn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Triển khai tiêm nhanh vắc-xin COVAC do chỉ có hạn đến 31/5/2021

Bộ Y tế cho biết, việc tiêm vắc-xin nhập khẩu đang được các địa phương tiến hành tích cực. Hiện nay chúng ta đã tiêm chủng cho hơn 73.000 người và chưa ghi nhận ca tai biến rối loạn đông máu sau tiêm tại Việt Nam. 

Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và hầu hết là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ, tuy nhiên những phản ứng này đều tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Theo Bộ Y tế: Quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất và có sự khác biệt so với các nước khác trên thế giới, kể cả ở các nước tiên tiến. Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng, tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực, đặc biệt là điều trị để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý mọi tình huống xảy ra trong tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế, tuy nâng cao an toàn tiêm chủng hơn một mức so với bình diện chung của Tổ chức Y tế Thế giới nhưng không vì lý do đó mà triển khai tiêm chủng chậm do thời hạn sử dụng vắc xin COVID-19 của COVAX chỉ đến 31/5/2021.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các địa phương và Bộ Y tế “không được phép để bất cứ liều vắc xin nào phải huỷ do không tổ chức tiêm được”. Do đó, các địa phương không tổ chức tiêm hết, Bộ Y tế sẽ thu hồi vắc xin và thông báo rộng rãi. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai tiêm nhanh, không để vắc xin hết hạn mà không tiêm… 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO