Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị viêm kết mạc bao lâu thì khỏi, nhớ kỹ 3 điều này nếu muốn nhanh khỏi bệnh

Viêm kết mạc là bệnh nhiễm trùng mắt thường gặp nhất hiện nay. Bệnh tuy lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh viêm kết mạc là gì? Bị viêm kết mạc bao lâu thì khỏi?

 Bệnh viêm kết mạc là gì?

Viêm kết mạc hay còn được biết đến với tên gọi đau mắt đỏ. Đây là tình trạng lớp màng trong suốt ở nhãn cầu bị viêm, kết mạc mi. Bệnh viêm kết mạc thường gặp ở mọi lứa tuổi và hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị dễ dàng. Viêm kết mạc nếu không được phát hiện sớm rất dễ gây nên biến chứng nguy hiểm và thậm chí lan rộng thành dịch.

Nguyên nhân gây bệnh viêm kết mạc

Theo các chuyên gia, bệnh viêm kết mạc chủ yếu do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng với môi trường mà thành. Cụ thể:

- Virus được xem là nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất. Bệnh dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp như: Nước mắt, ho, hắt hơi hay viêm họng... 

- Vi khuẩn: Các loại vi khuẩn gây nên tình trạng viêm kết mạc thường gây ra các biến chứng nặng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn thường lây qua dịch tiết của nước bọt hoặc qua các vật dụng có dính dịch tiết của người bị bệnh.

- Dị ứng: Theo một thống kê mới đây cho thấy, người bị viêm kết mạc có tới 40% trường hợp mắc bệnh do dị ứng. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà tình hình bệnh tình là khác nhau.

bi-viem-ket-mac-bao-lau-thi-khoi

Viêm kết mạc là bệnh lành tính tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách dễ gây biến chứng

Bệnh viêm kết mạc có nguy hiểm không?

Hiện nay, đa số bệnh nhân mắc chứng viêm kết mạc đều có khả năng tự khỏi nhất là bệnh do virus gây nên. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan mà cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời trước khi có các biến chứng nguy hiểm. 

Một số biến chứng của viêm kết mạc gây ra như:

- Người bị viêm kết mạc do cầu khuẩn lậu gây ra rất dễ chuyển thành viêm loét giác mạc và biến chứng dẫn đến thủng nhãn cầu.

- Với người mắc viêm giác mạc do Adenovirus gây nên thì viêm kết mạc rất dễ xuất hiện chấm nông

- Nếu không điều trị tận gốc viêm kết mạc có thể hình thành lông quặm, sẹo giác mạc, bệnh có thể gây mù, khô mắt và biến dạng bờ mi...

Bị viêm kết mạc bao lâu thì khỏi?

Trên thực tế, nếu bệnh viêm kết mạc do virus gây nên thì hoàn toàn có thể tự khỏi và ít gây ra biến chứng. Thời gian khỏi bệnh có thể kéo dài trong khoảng từ 3 - 14 ngày. Tuy nhiên, với bệnh nhân mắc viêm kết mạc do vi khuẩn thì thời gian điều trị sẽ tùy thuộc vào các tác nhân gây viêm kết mạc. 

Trong trường hợp mắc viêm kết mạc do lậu cầu thì bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng kháng sinh toàn thân. Thậm chí một số người bệnh còn phải điều trị bằng kháng sinh đường tĩnh mạch.

Cách chữa trị viêm kết mạc

Người bị viêm kết mạc thường được chỉ định các phương pháp điều trị tập trung vào việc giảm triệu chứng. Người bệnh nên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, chườm mắt bằng một số cách khác nhau. Với người bệnh sử dụng kính áp tròng thì nên ngừng sử dụng kính.

Tuy nhiên, đa số bệnh nhân mắc viêm kết mạc đều không cần dùng thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh bởi bản thân viêm kết mạc do virus gây nên thì việc dùng khác sinh sẽ không có ích gì thậm chí còn rất dễ gây nên tình trạng phản ứng thuốc, kháng thuốc.

Người bệnh nên tiến hành rửa sạch mắt bằng nước muối và tra kháng sinh khoảng từ 10 - 15 lần mỗi ngày nếu là viêm kết mạc do vi khuẩn gây nên. Nếu bệnh kéo dài và không có dấu hiệu khỏi bệnh thì nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO