Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị rắn cạp nia dài hơn 1 mét cắn, bé trai 14 tuổi lâm vào nguy kịch

Sau khi bị rắn độc cắn, bé trai 14 tuổi dần mất cảm giác ở bàn tay nơi có vết cắn. Sau đó, nọc độc dần tấn công các cơ quan thần kinh, hô hấp khiến bé nhanh chóng rơi vào nguy kịch.

Chị Hoàng Thị Trắng mẹ của bệnh nhi Đỗ Đình M. 14 tuổi (Liên Hòa - Thị xã Quảng Yên) cho biết nhìn thấy con đang dần khỏe hơn, gia đình chị hạnh phúc vô cùng. Chị cho biết khi nhập viện, gia đình vô cùng hoảng sợ và đã chuẩn bị tinh thần trước tình huống xấu nhất đối với sức khỏe của cháu.

Trước đó ngày 21/10/2018, cháu M. cùng một số bạn trong xóm đi soi cóc, không may bị rắn lạ cắn vào ngón tay của bàn tay phải. Về tới nhà cháu thấy đau, tê các ngón tay và lan ra bàn tay. Gia đình vội đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Thị xã Quảng Yên để sơ cứu và được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Bị rắn cạp nia dài hơn 1 mét cắn, bé trai 14 tuổi lâm vào nguy kịch 0

Theo hình ảnh gia đình cung cấp thì rắn cắn bệnh nhi là 1 con rắn cạp nia dài chừng hơn 1m. Khi nhập viện, tình trạng bệnh nhi có diễn biến xấu: nhịp tim nhanh, liệt cơ hô hấp, suy hô hấp nặng. Sau khi tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc do rắn cạp nia cắn, tiên lượng rất nặng.

Theo BSCKI. Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng khoa Nhi của Bệnh viện, các trường hợp người bệnh bị rắn độc cắn sẽ có hai biểu hiện bệnh chính: một là liệt cơ, hai là rối loạn đông máu.

Trong đó hầu hết các trường hợp bị rắn cạp nia cắn sẽ bị liệt cơ, dẫn tới suy hô hấp và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đối với trường hợp của bệnh nhi M. là thể liệt cơ, suy hô hấp nặng.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực, cho bệnh nhi thở máy... Sau 7 ngày điều trị tích cực, đến nay bệnh nhi đã có nhịp tự thở và đã có thể giao tiếp với gia đình thông qua cử động bàn tay.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, khi bị rắn cắn mà đặc biệt là rắn độc cắn hoặc phát hiện người bị rắn độ cắn, cần nhanh chóng sơ cứu: rửa sạch vết rắn cắn và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Tuyệt đối không sử dụng các biện pháp như: Cố gắng hút nọc độc của rắn; trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn, chườm đá, hay sử dụng bất cứ loại thuốc dân gian, cổ truyền nào.

Bởi tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh, thậm chí còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO